Friday, April 19, 2024

ธนู Recurve

-

คันธนู Recurve

ธนู Recurve หรือธนูโค้งกลับ เป็นธนูที่พัฒนาจากเป็นธนูที่พัฒนามาธนู Traditional โดยมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งด้านวัสดุ และการออกแบบ เข้ามาช่วยให้มีความแม่นยำสูงขึ้น

    คันธนูประเภทนี้เป็นประเภทที่ผสมระหว่างความเป็นธนูแบบดั้งเดิมเข้ากับการแข่งขันเพื่อความแม่นยำ การยิงธนูประเภทนี้ให้แม่น จะต้องอาศัยการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและมีเทคนิคในการยิงค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีเพิ่มเข้ามาช่วย แต่ก็จะต้องใช้ความสามารถของคนยิงเป็นหลัก

    คันธนูประเภทนี้แต่ละรุ่นจะมีหน้าตาคล้ายๆกัน เหมือนรูปด้านบนคือส่วนปลายจะโค้งกลับ (Recurve) สามารถถอดได้เป็น 3 ชิ้น คือส่วนด้ามจับ (Riser) ตรงกลางซึ่งมักทำจากไม้ โลหะ หรือคาร์บอน และปีกธนู (Limb) ที่มี 2 ชิ้นคือปีกบนและปีกล่าง วัสดุที่ใช้ในการผลิตหลายชนิดเช่น ไม้ คาร์บอนและโฟม แล้วแต่รุ่น โดยธนูที่ใช้ในการแข่งขันจะมีการใส่อุปกรณ์อีกหลายชิ้นเพื่อทำให้การยิงมีความแม่นยำสูงขึ้น 

  ธนู Recurve นั้นมีหลายระดับ เริ่มต้นตั้งแต่ธนูไม้ฝึกหัด สำหรับคนที่เริ่มต้นสนใจกีฬายิงธนู สามารถนำไปใช้ยิงได้อย่างง่ายๆ คันธนูมีนำ้หนักเบา ง่ายต่อการฝึกฝน โดยส่วนใหญ่แล้วธนูแบบนี้จะมาเป็นชุดพร้อมยิง ช่วยให้มือใหม่เลือกได้ง่ายยิ่งขึ้น

Cartel Sirius ธนูไม้แบบชุดพร้อมยิง ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.archerythai.com/cartel-sirius-bow-package-2647.html

ขยับขึ้นมาในเกรดที่สูงขึ้น สำหรับใครที่คิดว่าถูกใจกับกีฬาชนิดนี้ และต้องการอุปกรณ์ที่ดีขึ้น ก็สามารถขยับมาที่คันธนูแบบที่วัสดุด้ามเป็นโลหะ ซึ่งมีความแข็งมากกว่าไม้ ทำให้ตัวคันธนูมีการสะบัดน้อยกว่า ช่วยให้ยิงได้ง่ายขึ้น รวมถึงให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า

WNS Explore DX Riser ด้ามธนูโลหะ แบบเริ่มต้น ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.archerythai.com/wns-explore-dx-riser.html

บางคนอาจจะมองไปที่อุปกรณ์ระยะยาว ที่สามารถเล่นได้อย่างจริงจังมากขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่ธนูระดับกลาง ที่ผลิตด้วยวัสดุเกรดสูงขึ้น ประสิทธิภาพสูงกว่าธนูแบบเริ่มต้น ตอบความต้องการของนักธนูมือสมัครเล่นทั่วๆไป ได้อย่างลงตัว

Win&Win CX-7 ธนูคาร์บอนระดับกลาง ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.archerythai.com/win-win-cx-7-riser.html

สำหรับใครที่มองถึงการแข่งหรือต้องการธนูที่ดีทีสุด Riser ในเกรดแข่งขันก็น่าจะตอบความต้องการได้มากที่สุด ด้ามในกลุ่มนี้จะผลิตด้วยวัสดุเกรดพิเศษ รวมไปถึงมีการออกแบบอย่างละเอียด ช่วยให้สามารถยิงได้ง่ายขึ้น คันธนูในกลุ่มนี้จะมีความเสถียรสูงมาก มีการสะบัดตัวน้อยในจังหวะยิง รวมไปถึงสามารถปรับจูนได้อย่างละเอียด นักธนูสามารถทำกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

Hoyt Xceed ด้ามธนูระดับแข่งขัน ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.archerythai.com/hoyt-xceed-riser.html

วิธีการยิงธนู Recurve

ธนู Recurve เป็นธนูที่เป็นพื้นฐานของการยิงธนูทุกรูปแบบ การยิงธนู Recurve นั้นมีขั้นตอนไม่มาก สามารถเริ่มต้นฝึกเองได้ง่ายๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการยิงธนู คือการทำท่าให้ถูกต้องและเหมือนเดิมทุกครั้ง เพราะการยิงแม่นหรือไม่แม่น ไม่ได้อยู่ที่แค่การเล็งแต่ ท่าทางเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ธนู Recurve เป็นธนูที่ต้องอาศัยฝีมือ สมาธิและการฝึกฝน เพื่อให้ได้ผลการยิงที่ดี เป็นกิจกรรมที่ท้าทาย รวมไปถึงเป็นกิจกรรมที่เล่นได้ทุกคนในครอบครัว

สามารถดูข้อมูลของคันธนู Recurve รุ่นต่างๆได้ที่ https://www.archerythai.com/product/bows/riser.html

หรือใครที่มีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับธนูก็สามารถ สอบถามได้จากทีมงานของสนามธนู ArcheryThai ได้ทางช่องทางต่างๆนี้
Facebook : https://www.facebook.com/ArcheryThaiRange
Line ID : @archerythai
โทรศัพท์ : 02-934-8243

Previous article
Next article
ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

1 COMMENT

Leave a Reply

LATEST POSTS

Hoyt Arcos Package

Hoyt Arcos เป็นคันธนูรุ่นใหม่ที่ออกมาในปี 2021 ด้วยรูปทรงและสีสันที่สวยงามน่าใช้ รวมไปถึงคุณภาพดี สามารถใช้ยิงได้ในระยะยาว ในการเริ่มต้นยิงธนู มีอุปกรณ์หลายชิ้นที่จะต้องนำมาประกอบกัน เพื่อให้สามารถใช้ยิงได้อย่างสะดวก หากเป็น Package ชุดพร้อมยิง อุปกรณ์ในชุดจะประกอบด้วย

การเลือกลูกธนูอย่างถูกวิธี

ลูกธนูเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่นักธนูทุกคนต้องมี ถ้าขาดลูกธนูไปก็คงทำการยิงไม่ได้ ถึงแม้ว่าลูกธนูจะมีหน้าที่แค่วิ่งเข้าไปหาเป้า แต่การเลือกใช้ลูกธนูให้เหมาะสมนั้นมีความสำคัญมาก ซึ่งมีหลายเรื่องที่เราต้องดูให้ดีและเลือกให้ถูกต้อง  ลูกธนูจะมีส่วนประกอบหลักๆ 4  ด้วยกันคือ 1. Shaft หรือก้านลูกธนู2. Nock หรือท้ายลูกธนู ใช้สำหรับเสืยบเข้ากับสายธนู  3. Vane หรือปีกลูกธนูเป็นแผ่นพลาสติก ช่วยในการหมุนของลูกธนู  4. Point หรือหัวลูกธนู มักทำจากโลหะ และมีปลายแหลมเพื่อให้ปักเข้าเป้าได้ ลูกธนูในปัจจุบันมีหลายรุ่น หลายขนาดมาก วัสดุหลักที่ใช้ทำลูกธนูจะมี 2 ชนิดคือคาร์บอนและอลูมิเนียม โดยลูกธนูแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็อาจจะมีลักษณะ...

Hoyt Alero Package

Hoyt Alero เป็นคันธนูรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ด้วยรูปทรงและสีสันที่สวยงามน่าใช้ รวมไปถึงคุณภาพดี สามารถใช้ยิงได้ในระยะยาว ในการเริ่มต้นยิงธนู มีอุปกรณ์หลายชิ้นที่จะต้องนำมาประกอบกัน เพื่อให้สามารถใช้ยิงได้อย่างสะดวก หากเป็น Package ชุดพร้อมยิง อุปกรณ์ในชุดจะประกอบด้วย 1. ด้ามธนู (Riser) Hoyt Alero ด้ามธนูหรือ Riser คือส่วนกลางของคันธนู โดย Hoyt Alero เป็นด้ามอลูมิเนียม ขนาด 25...

ชุดถ่วง (Stabilizer) คืออะไร

ชุดถ่วงหรือ Stabilizer คือชิ้นส่วนที่มีลักษณะเป็นท่อ ยื่นออกไปด้านหน้าของคันธนู สามารถใส่ได้บนคันธนูแบบ Recurve และ Compound คนที่ยังไม่คุ้นเคยกับการยิงธนู อาจจะสงสัยว่าท่อหน้าแปลกๆนี้ ใส่เข้าไปเพื่ออะไร ? Stabilizer เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากสำหรับการแข่งขันยิงธนู เพราะว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีประโยชน์ที่สำคัญ 2 อย่างด้วยกัน นั่นคือ เป็นตัวช่วยที่ทำให้นักยิงธนูสามารถถือคันธนูและเล็งได้นิ่งยิ่งขึ้น ทำหน้าที่เป็นตัวถ่วงน้ำหนัก ย้ายน้ำหนักให้ไปอยู่ด้านหน้าของคันธนู สร้างสมดุลในการถือเล็ง เมื่อเล็งได้นิ่งขึ้น ความแม่นยำก็จะมากขึ้น อีกประโยชน์ของ Stabilizer ก็คือช่วยลดแรงสั่นสะเทือนและเสียงของคันธนู...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading