Thursday, April 25, 2024
Homeปืน, ตกปลา, เครื่องร่อน ฯปืนสั้น ปืนกระบอกแรกสำหรับการป้องกันตัว

ปืนสั้น ปืนกระบอกแรกสำหรับการป้องกันตัว

-

ถ้าคุณเป็นคนที่อยู่อาศัยในเมืองและต้องการมีปืนกระบอกแรกไว้ป้องกันตัว ปืนสั้นคือปืนกระบอกแรกที่คุณควรจะซื้อครับ มันควรจะเป็นปืนที่ใช้ป้องกันตัวจากภัยคุกคามเมื่อคุณอยู่ในที่พักอาศัยและสามารถใช้ฝึกให้คุ้นเคยกับการใช้อาวุธปืนได้ ข้อสองนี่สำคัญพอๆกับข้อแรกนะครับ

เมื่อจุดประสงค์คือการใช้ป้องกันตัวในที่อยู่อาศัย ปืนจึงไม่จำเป็นต้องมีขนาดเล็กจนเกินไป สิ่งที่มือใหม่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือปืนที่เล็กและลำกล้องสั้นมากๆสำหรับพกพาซุกซ่อนนั้นจะยิงให้ดีได้ยากไม่เหมาะที่จะเป็นปืนกระบอกแรกที่ใช้ฝึกยิง ปืนเล็กๆนั้นควรเก็บไว้ซื้อเป็นปืนกระบอกต่อไปครับ

ปืนกระบอกแรกควรจะเป็นปืนที่มีขนาดไม่เล็กจนเกินไป สามารถใช้เป็นปืนเพื่อฝึกทำความคุ้นเคยกับอาวุธปืนได้ดี

ปืนสั้นปัจจุบันมีกลไกให้เลือก 2 แบบ คือแบบลูกเลื่อนและแบบเซมิออโต้ ซึ่งมีจุดเด่นจุดด้อย ต่างกันออกไป

ปืนลูกโม่ ตามที่ชื่อบอก จะบรรจุในโม่ทรงกลมได้ 5, 6, หรือ 7 นัด (อาจจะมากกว่านั้นสำหรับปืนที่ใช้กระสุนขนาดเล็กเช่น .22) เมื่อยิงไปแล้วโม่จะหมุนวนเอากระสุนนัดใหม่เข้ามาให้ยิงได้ต่อ 

ปืนลูกโม่เป็นปืนที่มีกลไกเข้าใจง่าย, ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน และแทบไม่มีโอกาสติดขัด การบรรจุและเลิกบรรจุกระสุนทำได้ง่ายมาก เห็นชัดเข้าใจง่าย

ปืนลูกโม่นั้นเมื่อบรรจุกระสุนเข้าในโม่แล้ว ปืนจะพร้อมใช้ทันที เพียงแต่เหนี่ยวไกเท่านั้น ไกระบบดับเบิ้ลแอ๊คชั่นนั้นก็ลากยาวและหนักทำให้ค่อนข้างปลอดภัยว่าปืนจะลั่นออกไปเมื่อผู้ยิงตั้งใจยิงเท่านั้น เมื่อต้องการเลิกบรรจุก็เพียงเปิดโม่เทกระสุนออกให้หมดซึ่งก็จะเห็นได้ชัดเจนไม่ซับซ้อน ปืนลูกโม่จึงเป็นปืนที่เหมาะมากสำหรับเป็นปืนป้องกันตัวสำหรับมือใหม่ที่มีการฝึกจำกัดและก็เป็นอาวุธชั้นยอดสำหรับผู้ที่ชำนาญ

ปืนลูกโม่เป็นปืนที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ง่ายที่จะเรียนรู้สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีพื้นฐานเรื่องปืนมาก่อน

ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติ หรือ เซมิออโต้ (บางครั้งเรียกกันสั้นๆว่าปืนออโต้) เป็นปืนที่บรรจุกระสุนในซองกระสุน (แม็กกาซีน) เอาซองกระสุนใส่ในตัวปืน ผู้ยิงจะต้องบริการกลไกเพื่อป้อนกระสุนนัดแรกเข้าสู่รังเพลิงก่อนจึงจะทำการยิงได้ เมื่อยิงไปหนึ่งนัด กลไกจะทำการสลัดปลอกกระสุนที่ยิงไปแล้วออกและป้อนกระสุนนัดใหม่เข้ารังเพลิงเพื่อให้พร้อมยิงต่อโดยอัตโนมัติ

ข้อดีของปืนเซมิออโต้ คือบรรจุกระสุนได้มาก บรรจุเพิ่มได้เร็วโดยการเปลี่ยนแม็กกาซีน

แต่ปืนเซมิออโต้ก็มีกลไกที่ซับซ้อนกว่า ผู้ยิงจะต้องทำความเข้าใจและฝึกฝนจนใช้งานได้คล่อง ปืนเซมิออโต้มีโอกาศติดขัดได้ (แม้จะไม่บ่อย) ซึ่งผู้ยิงจะต้องฝึกหักที่จะแก้ไขให้ได้ในยามคับขัน

ปืนเซมิออโต้เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เพราะบรรจุกระสุนได้มาก บรรจุเพิ่มได้เร็ว แต่ผู้ยิงจะต้องทำความเข้าใจและฝึกซ้อมให้คุ้นชิน ตั้งแต่ความปลอดภัย การยิง ไปจนถึงการแก้ไขเหตุติดขัด

คำแนะนำเบื้องต้นง่ายๆสำหรับการตัดสินใจเลือกระหว่างปืน 2 แบบนี้คือ

ถ้าคุณต้องการเพียงมีปืนไว้ป้องกันตัว โดยที่จะฝึกยิงปืนเท่าที่จำเป็น ซื้อปืนลูกโม่ก่อนเลยครับ เพราะถ้าคุณไม่ต้องการทุ่มเทเวลากับการฝึกยิงปืนปืนเซมิออโต้จะซับซ้อนเกินไปครับ ปืนลูกโม่ที่ใช้งานง่ายๆก็เพียงพอแล้วสำหรับการป้องกันตัว ต่อไปถ้ายิงปืนแล้วชอบ อยากจะฝึกปืนชนิดอื่นต่อค่อยว่ากันทีหลัง 

Smith & Wesson โมเดล 67 ขนาด .38 Special ลำกล้อง 4 นิ้ว ปืนสั้นที่ผลิตมายาวนานและไว้วางใจได้ที่สุดกระบอกหนึ่ง

ถ้าคุณชอบที่จะยิงปืน ตั้งใจที่จะไปเรียน,​ ตั้งใจที่จะฝึกซ้อมเรื่อยๆ ปืนเซมิออโต้ก็สามารถเป็นทางเลือกด้วย ถ้าจะให้ดีนะครับ ไปเรียนยิงปืนก่อนที่จะซื้อปืนเลยครับ

มาถึงกระสุนที่จะใช้ กระสุนปืนสั้นนั้นมีมากมายหลายขนาดและหลายแบบมากจนสับสนมากสำหรับมือใหม่ จนอาจจะต้องเขียนเรื่องต่างหากอีกหนึ่งบท แต่สำหรับปืนกระบอกแรกของมือใหม่ ผมสรุปให้เลยก็ได้ครับว่า ถ้าเป็นปืนลูกโม่ให้ซื้อปืนขนาด .38  หรือ .357 ถ้าเป็นปืนเซมิออโต้ให้ซื้อขนาด 9มม.

กระสุนปืนสั้นขนาดต่างๆที่เป็นที่นิยม จากซ้ายไปขวา .22LR, .22 magnum, .32ACP,. .38 Special , .357 magnum, .380ACP, 9mm, .40S&W, .44 magnum, .45ACP
กระสุน 2 นัดทางซ้ายคือกระสุนปืนลูกโม่ สังเกตเห็นได้ว่ามีขอบจานท้ายสำหรับใส่กับโม่ ส่วน 2 นัดทางขวาคือกระสุนปืนเซมิออโต้ สังเกตดูว่าจานท้ายจะเท่ากับปลอกเพื่อให้ป้อนออกจากแม็กกาซีนได้แต่มีร่องบากให้ขอรั้งปืนจับได้ ทั้ง 4 นัดนี้เป็นคนละชนิดกันแต่มีหน้าตัดหัวกระสุนเท่ากันที่ .38นิ้ว หรือ 9 มิลลิเมตร จากซ้ายมาขวาคือ .38 Special, .357 แม็กนั่ม, .380 ACP และ 9mm Parabellum ปืนขนาด .357 สามารถใส่กระสุน .38 ยิงได้ แต่กระสุนอื่นๆในกลุ่มนี้ไม่สามารถสลับกันยิงได้

ที่สรุปให้อย่างนี้เลยก็เพราะว่ากระสุนทั้ง 2 แบบนี้เป็นกระสุนที่เล็กที่สุดและเบาที่สุดที่จะใช้ป้องกันตัวจากภัยคุกคามที่เป็นมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากระสุนที่เล็กกว่านี้ หรือเบากว่านี้ก็จะไม่มีความแน่นอนในการหยุดภัยคุกคามที่มีอาวุธและอาจจะทำร้ายเราได้ ถ้าใหญ่กว่านี้แรงกว่านี้ก็จะมีแรงรีคอยล์หรือแรงเตะมากเกินไปทำให้ยิงยากสำหรับมือใหม่ และกระสุนทั้ง 2 ขนาดนี้เป็นกระสุนที่ใช้กันแพร่หลายทำให้หาซื้อได้ง่ายทั้งปืนและกระสุนอีกด้วย

สำหรับตัวปืนนั้นแนะนำว่าควรเป็นปืนที่มีขนาดไม่เล็กจนเกินไป, ไม่เบาจนเกินไปและมีความยาวลำกล้องไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว จะเป็นปืนที่ยิงง่ายกว่าปืนเล็กๆลำกล้องสั้นๆ และเหมาะสำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดยิงปืน

ตัวเลือกของปืนสั้นกระบอกแรก

ปืนลูกโม่มีกลไกให้เลือก 2 แบบ คือแบบซิงเกิ้ลแอ๊คชั่นแบบที่เห็นในหนังคาวบอย ปืนแบบนี้ต้องง้างนกทุกนัดก่อนจึงจะยิงได้ ไม่เหมาะเลยที่จะเป็นปืนป้องกันตัวกระบอกแรก แบบที่ 2 คือแบบดับเบิ้ลแอ๊คชั่นที่สามารถยิงโดยไม่ต้องง้างนกก่อนได้ แบบดับเบิ้ลแอ๊คชั่นนี่ละครับ ที่ควรพิจารณา

สำหรับยี่ห้อของปืนลูกโม่ ไม่ได้มีให้เลือกมากนักและก็ไม่ต้องคิดมากครับ ฟันธงให้เลยครับว่าควรพิจารณา Smith & Wesson เป็นยี่ห้อแรกครับ เพราะเป็นปืนลูกโม่ที่พัฒนาระบบกลไกมาจนสมบูรณ์และมีการผลิตที่มาตรฐาน

Smith & Wesson โมเดล 67 ขนาด .38 Special ปืนลูกโม่ที่ลงตัวสำหรับการป้องกันตัวที่สุดรุ่นหนึ่ง อาจจะมีคนบอกคุณว่ามันไม่เท่ห์เลย ไม่ทันสมัย แต่มันไว้ใจได้ที่สุดแล้วครับ
Smith & Wesson Model 686 ขนาด.357 แม็กนั่ม ปืนที่เหมาะสำหรับการป้องกันตัวที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง นอกจากจะใช้กระสุน .357 แม็กนั่ม แล้วยังสามารถใส่กระสุน .38 Special ยิงได้อย่างนิ่มนวลอีกด้วย

สำหรับปืนเซมิออโตนั้นมีให้เลือกมากมายเหลือเกินครับ อย่างแรกควรทำความเข้าใจกับกลไกที่แตกต่างกันของปืนเซมิออโต้ที่มี 4 แบบก่อนครับ

  1. กลไกแบบซิงเกิ้ลแอ๊คชั่น ปืนเซมิออโต้แบบนี้จะต้องง้างนกไว้ก่อนที่จะยิงกระสุนนัดแรกที่บรรจุเข้ารังเพลิงแล้ว สำหรับกระสุนนัดต่อๆไปนกจะง้างขึ้นเองอยู่แล้ว
ปืนเซมิออโต้ซิงเกิ้ลแอ๊คชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลคือปืนในทรง Colt 1911

ข้อดีของปืนแบบนี้คือมีไกที่คม,​ เบา และมีระยะลากไกน้อยที่สุดในบรรดากลไกแบบต่างทั้งหมด แต่นั่นก็กลายเป็นข้อควรระวังด้วยว่าปืนสำหรับป้องกันตัวไม่ควรจะมีไกที่เบาจนลั่นง่ายเกินไปภายใต้ความตึงเครียดของการป้องกันตัว ปืนซิงเกิ้ลแอ๊คชั่นนี้จะมีห้ามไกที่ผู้ยิงจะต้องใช้ทุกครั้งที่ยังไม่ต้องการทำการยิง และปลดก่อนยิง ซึ่งจะเพิ่มความซับซ้อนที่จะต้องฝึกให้คุ้นเคย ปืนส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบนี้คือปืนแบบ 1911 และใช้กระสุนขนาด 11มม.

ปืนเซมิออโต้ซิงเกิ้ลแอ๊คชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลคือปืนในทรง Colt 1911 ที่เป็นปืนประจำกายทหารอเมริกันตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2
ในปัจจุบันสิทธิบัตรของปืนแบบ 1911 ที่เคยเป็นของ Colt หมดลงแล้ว มีบริษัทปืนมากมายที่ผลิตปืนแบบ 1911 ออกมา (ซึ่งส่วนใหญ่ทำได้ดีกว่า Colt เสียอีก) ในภาพนี้คือปืนจาก Kimber ซึ่งคุณภาพดีราคาไม่แพงจนเกินไปและมีแบบให้เลือกมากมาย
Remington เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่เคยผลิตปืน 1911 มาตั้งแต่สงครามโลก และกลับมาผลิตอีกครั้งในปัจจุบัน
Wilson Combat รุ่น Wilson Carry ปืนที่ผู้เขียนยังฝันถึงอยู่ทุกวันนี้
  1. กลไกแบบดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล ปืนเซมิออโต้แบบนี้สามารถยิงได้จากการที่ลดนกชิดโครงปืนไว้ หรือจะง้างนกแล้วค่อยยิงก็ได้ สำหรับกระสุนนัดต่อๆไปนกจะง้างขึ้นเองอยู่แล้ว

    ข้อดีของปืนแบบนี้คือเมื่อขึ้นลำนำกระสุนขึ้นรังเพลิงแล้วจะสามารถลดนกชิดโครงปืนได้ทำให้ค่อนข้างปลอดภัยที่จะพกพาในสภาพพร้อมใช้ น้ำหนักไกนัดแรกที่ค่อนข้างหนักและลากยาวทำให้ไม่จำเป็นจะต้องมีห้ามไก (บางยี่ห้อมี บ้างยี่ห้อไม่มี) บ้างยี่ห้อมีคันลดนกทำให้การลดนกทำได้ง่ายและปลอดภัยมาก

    ข้อด้อยก็คือการที่ไกดับเบิ้ลที่ยิงโดยไม่ง้างนกนัดแรกหนักและลากยาวมาก (ยาวกว่าปืนลูกโม่ดับเบิ้ลแอ๊คชั่นมาก) และนัดต่อไปเป็นแบบซิงเกิ้ลที่เบาและสั้นกว่า ทำให้ผู้ยิง “หลงไก” และทำการยิงให้แม่นได้ค่อนข้างยาก
Berretta 92FS ที่โด่งดังมากตั้งแต่ยุคปี 80’s เพราะได้รับเลือกเข้าเป็นปืนประจำการของกองทัพสหรัฐ และถูกใช้ในหนังดังของยุคนั้นเช่น Die Hard และ Leathal Weapons เป็นปืนผู้นำเทรนของปืน 9มม.ลูกกด คันเซฟของ 92FS จะลดนกลงทันทีที่เข้าเซฟ
Sig Sauer P226 ปืน 9มม. ดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล ลูกดกที่ได้รับความนิยมมานานมากอีกรุ่น P226 ไม่มีเซฟ แต่มีคันลดนกลงชิดโครงปืน
CZ Model 75 และ 85 ปืน 9มม. ดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล ที่ดีมากๆกระบอกหนึ่ง การเข้าเซฟจะไม่ลดนกทำให้สามารถปลดเซฟยิงได้แบบซิงเกิ้ล หรือจะลดนกลงเองแล้วยิงแบบดับเบิ้ลในนัดแรกก็ได้

3. กลไกแบบดับเบิ้ลแอ๊คชั่นล้วน (Double Action Only – DAO)  ปืนเซมิออโต้แบบนี้นกปืนจะลดชิดโครงปืนทุกครั้งที่มีการขึ้นลำบรรจุกระสุนหรือยิงไปแล้ว การเหนี่ยวไกก็ต้องลากยาวเพื่อง้างนกก่อนที่จะสับลงทุกครั้ง

ปืนดับเบิ้ลแอ๊คชั่นล้วน มักจะเป็นปืนที่ดัดแปลงมาจากดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล เช่น SIG P226 DAO กระบอกนี้ ส่วนใหญ่จะผลิตให้กับหน่วยราชการ

ข้อดีของกลไกแบบนี้คือมีน้ำหนักไกและการลากไกสม่ำเสมอเท่ากันทุกครั้ง (คือหนักและยาว) เป็นกลไกที่เน้นความปลอดภัยในการพกพาอาวุธในสภาพพร้อมใช้เป็นหลัก ข้อด้อยก็คือการเหนี่ยวไกจะลากยาวและหนักทุกนัดทำให้ยิงให้แม่นยำค่อนข้างยาก

4. กลไกแบบใช้เข็มแทงชนวนพุ่ง (Striker Fire) เป็นปืนที่ไม่มีนกสับ แต่ทำงานโดยใช้สปริงดันพุ่งไปกระแทกแก็ปที่ท้ายกระสุน เป็นระบบที่ปลอดภัย การใช้งานไม่ซับซ้อน การลั่นไกอาจจะลากยาวกว่าและไม่คมเท่าแบบซิงเกิ้ลแอ๊คชั่น แต่ก็ดีกว่าแบบดับเบิ้ลแอ๊คชั่นมากและการลากและน้ำหนักไกจะสม่ำเสมอทุกนัด

Glock เป็นผู้นำเทรนด์ปืนโครงโพลิเมอร์ที่ใช้กลไกเข็มแทงชนวนพุ่ง ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลกเพราะตัวปืนเรียบง่าย ระบบปลอดภัย ไม่มีเซฟให้วุ่นวาย และพิสูจน์แล้วว่าทนทานมาก
Sig Sauer P320 ที่ชนะการคัดเลือกเข้าประจำกองทัพสหรัฐแทนปืน Berretta 92FS ก็ใช้ระบบกลไกเข็มแทงชนวนพุ่ง
ปืน Smith & Wesson M&P M2.0 Compact เป็นปืนโครงโพลิเมอร์ที่ใช้กลไกแบบเข็มแทงชนวนพุ่งที่น่าใช้ที่สุดกระบอกหนึ่ง

ปืนที่ใช้ระบบกลไกแข็งแทงชนวนพุ่ง เป็นปืนที่มีกลไกไม่ซับซ้อน ให้น้ำหนักไกที่ไม่ลากยาวหรือหนักจนเกินไปและสม่ำเสมอทุกนัด และยังเป็นปืนที่มีความปลอดภัยสูงอีกด้วย จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดแบบหนึ่งของมือใหม่ที่ต้องการมีปืนแบบเซมิออโต้

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลพื้นฐานที่จะทำให้คุณรู้จักปืนพกที่อาจจะเป็นปืนกระบอกแรกของคุณได้ดีขึ้น และอาจจะมีตัวเลือกที่แคบลง 

แต่ปืนเป็นเพียงเครื่องมือนะครับ ส่วนที่สำคัญที่สุดคือผู้ยิงที่จะต้องเรียนรู้และฝึกใช้อาวุธปืนให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุดครับ 

ขอจบด้วยข้อแนะนำที่สำคัญอีก 3 ข้อถ้าคุณอยากมีปืนครับ

  1. ก่อนอื่นใด เรียนรู้กฎความปลอดภัยในการใช้อาวุธปืน หากไม่เข้าใจปฏิบัติไม่ถูกต้อง ปืนเป็นสิ่งอันตรายถึงชีวิต อ่านและทำความเข้าใจกฎความปลอดภัยในการใช้อาวุธปืนได้ที่นี่ครับ
  2. ไปเรียนยิงปืน ปรมาจารย์ Jeff Copper กล่าวไว้ว่า “การมีปืนไม่ได้ทำให้คุณพร้อมใช้อาวุธ เท่าๆกับที่การมีกีต้าไม่ได้ทำให้คุณเป็นนักดนตรี”

    ในเมืองไทยมีที่สอนยิงปืนมากมาย ดีบ้าง, ปานกลางบ้าง,​ ไม่ดีบ้าง ลองอ่านตรงนี้ว่ามีที่ไหนแนะนำบ้างนะครับ
  3. ไม่ควรทำอะไรหรือครอบครองอะไรที่ผิดกฎหมายอาวุธปืนอย่างเด็ดขาด อย่างที่กล่าวมาแล้ว กฎหมายปืนบ้านเราเป็นกฎหมายที่ให้สิทธิกับประชาชนมากแล้วเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ไม่จำเป็นเลยที่เราจะต้องไปดิ้นรนหาสิ่งที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย และการทำผิดกฎหมายอาวุธปืนมีบทลงโทษหนักมาก ลองศึกษาหาความรู้ดูนะครับ ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ครับ
ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

4 COMMENTS

Leave a Reply

LATEST POSTS

ไปเรียนหลักสูตรปืนพกต่อสู้กับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ

ผมเขียนบทความนี้ไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2552 เขียนข้างหลังกระดาษสำเนา ป.4 (ทะเบียนปืน) ในช่องยิงทันทีที่เรียนเสร็จ เขียนด้วยความประทับใจของการสอนยิงปืนในคอร์สนี้ ถึงวันนี้แม้ว่าหลายๆอย่างจะเปลี่ยนไป แต่ผมยังคงข้อความทุกอย่างที่เขียนในบทความนี้ไว้อย่างเดิมรวมทั้งรูปภาพเดิมที่อาจจะไม่ชัดนัก ด้วยความตั้งใจปัจจุบันโรงเรียนสอนยิงปืนแห่งนี้เปลี่ยนชื่อเป็น ชมรมยิงปืนเขาสามยอด ยังตั้งอยู่ที่สถานที่เดิมในค่ายเอราวัณ จังหวัดลพบุรี สอนมาต่อเนื่องถึง 14 ปีแล้วถ้านับถึงวันนี้ หลักสูตรพัฒนาไปมาก และมีถึง 8 หลักสูตรให้เรียนได้ตามลำดับขั้น และยังสอนโดยหัวหน้าชุดครูท่านเดิมที่มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะให้คนไทยได้เรียนรู้การใช้อาวุธปืนได้อย่างถูกต้องผมเชื่อว่าที่นี่คือโรงเรียนสอนยิงปืนที่ดีที่สุดที่เราจะสามารถเรียนได้ในประเทศไทย ผมเขียนอธิบายเพิ่มเติมไว้ที่ตอนท้ายของบทความนี้ครับ ในสังคมที่บิดเบี้ยวมากขึ้นทุกวัน ดูเหมือนพวกเราสุจริตชนจะต้องเสี่ยงกับภัยคุกคามรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นโจร...

Salmon Fishing ที่นอร์เวย์

ผมรัก Fly Fishing เพราะมันพาผมไปอยู่ในที่สวยที่สุดในโลกหลายๆแห่งที่น้อยคนจะได้เห็น ครั้งนี้มันพาผมไปตกปลาแซลม่อนที่แม่น้ำที่งดงามของ Norway ผมได้ไปสัมผัสกับเรื่องราวของปลาแซลม่อนที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งของโลกใบนี้ แต่คนเรากลับมองข้ามความสำคัญของมันและทำลายความอุดมสมบูรณ์ที่ล้ำค่านี้ไปจนเหลือเพียงเศษเสี้ยวของที่เคยมีในอดีต

Fly Fishing Yellowstone

ทริปตกปลาที่ Yellowstone National Park ที่ที่หลายคนเรียกว่า Shangri-la ของนักตกปลาเทร้าท์

มาทำความรู้จักกับธนู 3 ประเภท

https://youtu.be/kcgfzCd_M2k ธนู Recurve หรือธนูแบบโค้งกลับเป็นธนูแบบที่เห็นทั่วไปได้มากที่สุด มีการแข่งขันในทุกระดับ ผสมผสานความคลาสสิคของธนูเข้ากับวัสดุและเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ได้ความแม่นยำ ศึกษาเรื่องธนู Recurve เพิ่มเติมได้ ที่หน้านี้ https://youtu.be/_KVbjBxXprk ธนู Compound หรือธนูทดกำลัง คือธนูที่นำระบบรอกเข้ามาช่วยให้สามารถยิงได้ง่ายขึ้น ธนูแบบนี้ให้ความเร็วสูง ยิงได้สนุก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความมันในการยิงธนู อ่านเรื่องของธนู Compound เพิ่มเติมได้ ที่หน้านี้ https://youtu.be/A6uRG6CF3WI ธนู Traditional ธนูแบบคลาสสิค ที่มีสเน่ห์และความสวยงามมาก ใช้การยิงด้วยความรู้สึกและสัญชาติญาณ อ่านเรื่องของธนู Traditional เพิ่มเติมได้ ที่หน้านี้

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading