Friday, April 19, 2024
HomeOutdoor Gearแสงสว่างตะเกียง Sears (by Coleman)

ตะเกียง Sears (by Coleman)

-

ตะเกียง Sears by Coleman         vintage-1970-sears-camping-lantern-single-mantle-blue ตะเกียง Sears by Coleman รุ่นที่มาจาก 200A

อนิจจัง – The Universe law “Rising and Passing Away..”

ท่านที่ชื่นชอบตะเกียงโคลแมน และได้ท่องเสาะหาไปตามเวปไซด์ต่างๆของนักสะสมท่านอื่น หรือในร้านสะดวกซื้อ เอบี – ebay คงจะเคยสะดุดตากับตะเกียงสีสันสวยงาม และมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากตะเกียงโคลแมน ไม่ว่าจะในเรื่องของสีสันหมวกตะเกียงที่ต่างจากสีถัง สีดำ/แดง หรือ ฟ้า/แดง ตัดกันสวยงามและแตกต่างจากตะเกียงโคลแมน ที่มักจะผลิตตะเกียงเป็นสีเดียว คือไม่เขียวก้อแดง พอออกสีแปลกๆมาทีเลยการเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมอย่างเช่น Coleman 200 Christmas (ถังเขียว หมวกแดง) หรือ Gold Bond (สีเหลือง) อย่างมาก

ยิ่sears-dept-storeงพอเห็นชื่อก้อแปลกใจ ตะเกียง Sears เอ…Sears เนี่ยเป็นห้างสรรพสินค้าดังในอเมริกานี่นา ผลิตตะเกียงออกมาขายกะเค้าด้วยเหรอ ค้นไปค้นมาก้อถึงบางอ้อว่าเป็นตะเกียง Sears by Coleman นั่นเอง จ้างให้ Coleman ผลิตตามสเปคของห้าง

 ภาพห้างสรรพสินค้า Sears ในปัจจุบัน

ตัวหนูเลเองเป็นคนชอบตะเกียงแบบใจไม่ถึง ..เอ่อไม่ใช่..ชอบแบบใจถึงแต่เงินในกระเป๋าไม่ถึง ดังนั้นเจ้าตะเกียง Gold Bond หรือ 200A Christmas นั้นไม่ได้แอ้มผม แฮ่.. เคยลอง bid ไปครับ ยังไม่เหลืออีก 2 วัน ค่าตัวก้อมากกว่า 2 เท่าของงบประมาณที่ตั้งใจไว้ ดังนั้น พอเจอตะเกียงหน้าตาดูดี ราคาพอจับต้องได้ สีสันโดนใจ เลยไปขอรับมาดูแล ”ชั่วคราว” ครับ

หนูเลว่าการสะสมโดยย้อนไปศึกษาที่มาของตะเกียงก้อมีความสนุกไม่น้อยครับ ทำให้เราได้ตะหนักว่าสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ความฉลาดและแนวคิดของคนเมื่อหลายสิบปี หรือหลายพันปีก่อนไม่ได้แตกต่างจากในปัจจุบันเลย ในยุคที่ตะเกียงเจ้าพายุยังคงรุ่งเรืองมากในประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงปี ค.ศ. 1960-197x ที่แม้โครงข่ายการไฟฟ้านั้นครอบคลุมตามบ้านเรือนทั่วประเทศสหรัฐฯแล้วก็ตาม แต่ประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาลนี้ก็ยังต้องการแสงสว่างใน พื้นที่ ที่ไฟฟ้ายังกระจายตัวไม่ถึง

บริษัท Sears and Roebuck and Co. หรือ ห้างสรรพสินค้า Sears มองเห็นความเติบโตของตะเกียงเจ้าพายุ จึงได้ Custom Made ออกใบสั่งสินค้าให้ Coleman ทำการผลิตตะเกียงให้และตีตราสินค้าเป็นชื่อห้าง Sears ครับ และนักการตลาดของห้าง Sears คงจะเห็นว่าสีสันของตะเกียง Coleman ที่ผลิตจำหน่ายในขณะนั้น “ไม่เร้าใจ” กล่าวคือตะเกียงเจ้าพายุ Coleman ที่ผลิตขายตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลังจากปี ค.ศ. 1946 นั้น มีแต่สีเขียวเกือบจะซะทุกรุ่นเลยครับ มีเป็นถังชุบนิเกิล(สีเงิน)หลุดมาประปราย นักออกแบบตะเกียง Coleman เพิ่งหันมาทำตะเกียงสีแดงก็ตอนที่ออกเจ้า Coleman 200 ช่วงปี 1950 นี่แหละครับ ทาง Sears จึงขอฉีกแนว (ซึ่งโดนใจหนูเลเป็นอย่างมาก) โดยออกตะเกียง Sears เจนแรกมาเป็นถังสีแดง หมวกสีดำ สีสวยได้ใจมาก แถมยังเปลี่ยนหน้าตาถังให้เตี้ยแต่กว้างอีกต่างหาก ซึ่งนักสะสมบางท่านให้ความเห็นว่าถังนี้ไปเอาแบบ Coleman โมเด็ล 275 มา แต่หนูเลว่ากลับกันครับ เพราะ Coleman วางจำหน่าย โมเด็ล 275 อีกเกือบ 10 ปีให้หลังที่ Sear เจน 1 (เจน = Generation) ออกมาเลยทีเดียว

colemansearsredblackmarsh

ตะเกียง Sears รุ่นแรกในยุคปื ค.ศ. 1961-65 โดยเอกลักษณ์คือถังน้ำมันสีแดงสดและหมวกตะเกียงสีดำ โดย Sears ได้ให้ Coleman ผลิตออกมา 3 models คือ ตัวซ้ายมือสุดเป็นโมเด็ล 476.74550 …ชื่อโมเด็ลแปลกมาก ใผจะไปจำได้… หรือ Coleman 200A ตัวกลางเป็นโมเด็ล 476.74060 หรือ Coleman 220E และตัวขวาสุดโมเด็ล 476.74070 ที่ใช้โครงสร้างของ 228E ครับ (ที่มาภาพ Terrence Marsh Lantern Gallery)

ตะเกียงที่ห้าง Sears สั่งผลิตนั้น ก็ได้เลือกเอาโมเด็ลยอดนิยมของ Coleman ในขณะนั้นมาถึง 3 โมเด็ล ตัวแรกเป็นน้องจิ๋วแจ๋ว คือเอาโมเด็ล 200A มาแต่งหน้าทาปากใหม่ ใช้ถังน้ำมันที่ใหญ่กว่าเดิมนิดนึง และทำหมวกเป็นสีดำ ตัวที่สองเป็นการเอาโมเด็ลที่อยู่ในสายการผลิตยาวนานที่สุดของ Coleman คือโมเด็ล 220 ในขณะนั้นมาเปลี่ยนถังเป็นทรงกว้างเตี้ย ซึ่งนอกจากจะดูสวยแปลกตาแล้ว ถังกว้างเตี้ยนี่ให้ความเสถียรในการวางโต๊ะดีกว่าถังเดิมของ Coleman อีกครับ และโมเด็ลที่สาม เอาตะเกียงโมเด็ล 228 ที่เอกลักษณ์อยู่ตรงส่วนหมวกตะเกียงที่กว้าง เปลี่ยนถังใหม่แทน และนอกจากจะปรับแก้ในเรื่องถังแล้ว หนูเลว่าทาง Sears ได้สั่ง Coleman ให้เพิ่มสเปคบางอย่างด้วย เช่นหมวกตะเกียง Sears ทรง 228 นั้น ด้านในของหมวกมีการทำสีอีนาเมลสีขาวด้วยซึ่งจะเพิ่มความทนทานให้หมวกตะเกียงเป็นอย่างมาก เพราะนักตะเกียงทราบกันดีว่าหมวกตะเกียงนั้นเป็นจุดที่ร้อนสุดครับ ถ้าทำสีไม่ดีส่วนนี้ก้อจะเป็นส่วนที่ผุง่ายสุด

sears60s

 

ตะเกียง Sears รุ่น 2ในยุคปื ค.ศ. 1966-6x โดย Sears ได้ทำการเปลี่ยนสีถังน้ำมันจากสีแดงมาเป็นสีฟ้าอ่อนและยังคงผลิตอยู่ 3 โมเด็ลเช่นเดิม (ที่มาภาพ Terrence Marsh Lantern Gallery) 

 

หนูเลค้นไม่เจอเลยจริงๆว่าตะเกียงเจ้าพายุ Sears เนี่ยขายดีไหม แต่เชื่อว่าคงจะขายดี เพราะ Sears สั่งผลิตเจนแรกอยู่หลายปีและยังได้ออกตะเกียง Sears เจนสองออกมา ซึ่งเปลี่ยนสีถังจากสีแดงเข้มให้เป็นสีฟ้าอ่อนแทน แถมยังมีการออก Ted Williams Signature มาอีก (อันนี้หายากสุดๆ)

colemansearstedwilliams1167wise

 

ในช่วงปี 1964-65 ทาง Sears ได้สั่งผลิตตะเกียง “Signature” ออกมาขาย โดยเป็นรุ่น Ted Williams signature เพื่อเป็นเกียรติแด่ Ted Williams นักเบสบอลอาชีพชื่อดังแห่งทีม Red Sox โดยถังเป็นถังทองเหลืองชุบนิเกิล หมวกสีแดง และมีตราภาพและลายเซ็นต์ของ Ted อยู่บนถัง        (ที่มาภาพ Terrence Marsh Lantern Gallery)

 

 

พอมาในช่วงปี 197x ทางห้าง Sears ก้อได้ทำการออกตะเกียงเจน 3 มา คราวนี้เป็นสีเดียวไม่ใช่ 2 สีอีกต่อไปครับ โดยจะมีสีให้เลือก 2 สีคือสีฟ้าอ่อนและสีเขียวมะกอก และมีให้เลือก 2 โมเด็ลคือโมเด็ลแบบจาก Coleman 220 และ 228 แต่ที่เก๋คือเปลี่ยนไปใช้โป๊ะแก้วแบบทรงกรวยโคนแคบ-ปลายกว้าง ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับจุดยึดขาแขวนตะเกียงใหม่ เนื่องจากตะเกียง 220 และ 228 นั้นออกแบบให้ใช้กับโป๊ะแก้วทรงตรงเท่านั้น และพอปลายเจน 3 ก้อเริ่มมีการใช้โป๊ะแถบฝ้า กล่าวคือเป็นโป๊ะแก้วที่มีแถบกลางโป๊ะเป็นฝ้า จุดประสงค์เพื่อลดความแสบตาของแสงที่เปล่งจากใส้ตะเกียงครับ

colemansears72215runningmarshcolemansears72243june72wickhamรุ่นที่ 3 ของตะเกียง Sears น่าจะอยู่ในช่วงปื ค.ศ. 1971-4 โดยใช้เค้าโครงของตะเกียง Coleman โมเด็ลยอดนิยม 220 หรือโมเด็ล 228 แต่นำถังทรงกว้างเตี้ยและโป๊ะแก้วทรงกรวยของโมเด็ล 275 มาผสมกัน โดยในยุคที่ 3 นี้สีหมวกตะเกียงจะเป็นสีเดียวกับถังแล้วและผลิตมา 2 สีคือสีฟ้าอ่อนและสีเขียวมะกอกโดยในปีท้ายๆของยุคที่ 3 เริ่มใช้โป๊ะฝ้าที่เป็นแถบเพื่อลดการแยงตาจากแสงใส้ตะเกียง (ที่มาภาพ Terrence Marsh Lantern Gallery)

ในยุคสุดท้ายของตะเกียง Sears นั้นตะเกียงจะเหลือโมเด็ลเดียวคือทรง 220 สีเขียวมะกอก ถังน้ำมันทรงเตี้ยกว้างและโป๊ะแถบฝ้าครับ และในที่สุดความเจิดจ้าของธุรกิจการสั่งผลิตเพื่อจำหน่ายตะเกียงยี่ห้อ Sears ก้อได้ดับลงหลังปี 1976 ครับ

sears-1976

รุ่นสุดท้าย ของตะเกียง Sears น่าจะอยู่ในช่วงปื ค.ศ. 1975-x โดยนำถังทรงกว้างเตี้ยของโมเด็ล 275 มาอยู่บนโครงของตะเกียง Coleman โมเด็ล 220 โป๊ะเป็นฝ้าที่เป็นแถบเพื่อลดการแยงตาจากแสงใส้ตะเกียง และสีของตะเกียงเหลือเพียงสีเดียวคือสีเขียวมะกอก (ที่มาภาพ Terrence Marsh Lantern Gallery)

การย้อนไปดูประวัติ ทำให้เราเห็นถึงความจริงในจักรวาลนี้ที่ว่า ทุกส่ิงล้วนอนิจจัง มีเกิดขึ้น-ดับไป แม้บริษัท Coleman ยังคงผลิตตะเกียงจำหน่าย และห้างสรรพสินค้า Sears ก้อยังเป็นห้างชั้นนำในอเมริกา แต่ช่วงชีวิตของตะเกียง Sears Coleman ได้ผ่านความรุ่งเรืองและดับไปแล้วครับ

img_9813

 

เจ้าแดงและน้องมะกอก ตะเกียง Sears ที่หนูเลแอบไปซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อ A-B ebay ครับ สภาพแบบโชคดี คือได้มาไม่ต้องซ่อมอะไร ทำความสะอาดถัง ทดสอบการเก็บลม ดี (ปั๊มดี ถังไม่รั่ว) ใส่นำ้มันลองปั๊มไม่มีน้ำมันรั่ว ก็ผูกใส้ลองจุดเลย สว่างดีครับ

 

 

 

 

img_9802img_9806

น้องแดงนี้ถือเป็นตะเกียงตัวโปรดมากของผมเลย เพราะเกิด เดือน-ปีเดียวกัน นับอายุก้อประมาณ 25 ปีเศษ (เศษเท่าไร ไม่บอก อิอิ) เป็นตะเกียงที่ใช้โครงของ Coleman 228E มาทำครับ แต่บอกได้เลยว่างานสั่งทำเนี้ยบกว่า Coleman มาก ตัวอย่างเช่นใต้หมวกตะเกียง Sears (ภาพซ้าย) มีการทำสีอีนาเมลสีขาว ซึ่งป้องกันการผุของหมวกตะเกียงเป็นอย่างดี

img_9804

img_9810

 

 

 

 

 

 

 

 

โลโก้ห้าง Sears ที่ถังตะเกียงตัวซ้าย เป็นตะเกียงเจน (Generation 1) และตัวขวา “น้องมะกอก” เป็นเจนสุดท้าย

img_9808 img_9809

น้องมะกอก (เดือน 1 ปี 1976) เป็นตะเกียงทรง Coleman 220 แต่เป็นสีเขียวมะกอกทั้งถังและหมวกครับ จุดที่แตกต่างจาก Coleman คือการใช้โป๊ะแถบฝ้า ซึ่งช่วยลดการแสบตาจากแสงใส้ตะเกียง

 

หนูเล   ตค. 2559

tem-morain“Go Discover the Real You”

ที่มาของบทความและภาพประกอบบางส่วน Terrence Marsh Lantern Gallery

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

Leave a Reply

LATEST POSTS

Editor ใช้ Award เดินป่า โดยตาเกิ้น

พวกเราที่ ThailandOutdoor มีความโชคดีที่เราได้มีโอกาสทดสอบทดลองอุปกรณ์กลางแจ้งมากมาย และก็จะมีของบางอย่างที่เราทดสอบแล้วชอบจนซื้อไว้ใช้เอง เราเรียกของเหล่านั้นว่า "Editor ใช้ Award"  และนี่คือ "Editor ใช้ Award" ปี 2022 จากตาเกิ้นครับ VDO ยาวนะครับเพราะอธิบายกันทุกอย่างรวมถึงเหตุผลที่เลือกใข้ในสถานการณ์ต่างๆกัน เราแบ่งเป็นช่วงๆให้เลือกดูกันได้ครับ ตามนี้เลย บางคนอาจจะบอกว่าผมใช้แต่ของแพงๆหรูๆ ก็อาจจะจริง หรือไม่ แล้วแต่มุมมองครับ ทุกอย่างในชีวิตเราล้วนแล้วแต่ขึ้นกับว่าเราให้ลำดับความสำคัญกับอะไร  สำหรับผมแล้ว ผมไม่ได้ซื้อของอื่นหรูหราอะไร แต่การออกมาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ การเดินป่า คือความสุขในชีวิตผม ผมจึงเลือกใข้แต่ของดีๆ...

รวบรวมความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เดินป่า

หน้านี้รวบรวมเอาความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้อุปกรณ์เดินป่าให้เหมาะสมกับการใช้งานมาไว้ให้ดูกันในหน้าเดียวเลยครับ เริ่มจาก VDO แนะนำอุปกรณ์สำหรับมือใหม่ไปเดินป่า https://youtu.be/1nAcd6efghk อุปกรณ์เดินป่าที่สำคัญที่สุด 2 ชิ้นก็คือ เป้และรองเท้า เป้เดินป่า ลองมากดูการเลือกเป้กันก่อนเลยครับ เพราะถ้าเป้ไม่ดี, ไม่เหมาะกับการใช้งาน หรือไม่เข้ากับสรีระ เราจะทรมานปวดหลังเจ็บไหล่ไปตลอดการเดินทาง https://youtu.be/7vzBUx54iOY เลือกเป้ได้แล้ว ลองมาดูการจัดเป้ให้เข้ากับตัว https://youtu.be/C1dRMe3Nj1c รองเท้าเดินป่า ต่อมามาดูรองเท้าเดินป่ากันบ้าง รองเท้าเดินป่าสำคัญมาก เพราะรองเท้าไม่ดี, ไม่เหมาะกับการใช้งาน, ขนาดไม่พอดีกับเท้า เราจะเจ็บปวดทุกย่างก้าว https://youtu.be/mDQa9Da8njU เลือกรองเท้าได้เหมาะสมแล้ว การผูกเชือกรองเท้าก็สำคัญมากที่จะป้องกันไม่ให้เท้าบาดเจ็บ https://youtu.be/z0YIg9Mj_68 ไม้เท้าเดินป่า ไม้เท้าเดินป่าอาจจะไม่ใช่ของจำเป็น แต่มันจะช่วยให้เราเดินป่าได้ดีขึ้น ใช้กล้ามเนื้อขาน้อยลง, เดินได้เร็วขึ้น, เดินได้ไกลขึ้น และเหนื่อยน้อยลง ลองมาดูเหตุผลกันว่าทำไมควรใช้ไม้เท้าเดินป่าครับ https://youtu.be/ka50mJqWSRw ลองมาทำความเข้าใจกันครับว่า ไม้เท้าเดินป่ามีกี่ประเภท...

SUP ธรรมชาติในมุมมองที่แตกต่างของคนภูเขา

ผมเกิดมาในสายเลือดของคนภูเขา ตั้งแต่เล็กจนโตผมเป็นคนที่ไม่ค่อยจะถูกกับทะเลมากนัก ตอนที่ยังเป็นเด็กทุกครั้งที่ไปทะเล ผมจะมีอาการภูมิแพ้น้ำมูกไหลจนแทบจะทำอะไรไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงการลงเล่นน้ำทะเลกลางแดดร้อนๆที่ไม่เห็นจะสนุกตรงไหน ไม่เหมือนป่าบนเขาที่อากาศเย็นสบาย เมื่อเที่ยวป่ามากๆเข้า ผมก็พบกว่าผมหลงรักแม่น้ำ และสายน้ำเล็กในป่าดง การเดินทางที่ผมชื่นชอบที่สุดก็คือการเดินทางล่องไปตามสายน้ำพร้อมกับเพียงข้าวของที่จำเป็นในเรือแคนูแล้วพักแรมท่ามกลางความงดงามของสายน้ำ ในมุมสงบที่ห่างไกลจากความวุ่นวาย  ในขณะเดียวกัน ผมก็เคยเห็นวิถีของคนเล่น Surf และชื่นชมการใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติโดยมีอุปกรณ์น้อยนิดเรียบง่ายของพวกเขามาก แต่หากมันเป็นวิถีที่แตกต่างและยากมากสำหรับคนภูเขาอย่างผมจะเข้าไปสัมผัสได้ ครั้งแรกที่ผมเห็น SUP (Stand Up Paddle) ผมรู้สึกดูแคลนมันว่าเป็นของเล่นคนเมือง (City Boy’s Toy) ที่เอาไว้พายเล่นๆ เท่ๆ วนไปวนมาอวดกันแล้วก็กลับมาคืนที่เดิมไม่ได้เดินทางไปไหน...

เตรียมตัวรับภัยพิบัติ

ดูเหมือนปัญหาบนโลกใบนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เราเผชิญกันมาทั้งน้ำท่วมใหญ่, จราจล, ภัยแล้ง, มลพิษฝุ่น, ภาวะเฉียดสงคราม มาจนถึงโรคระบาดที่กำลังวุ่นวายกันทั้งโลก ดูจากอัตราการเกิดเหตุที่ถี่ขึ้นเรื่อยๆและระดับของความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าสักวันหนึ่งอาจจะมีเหตุการณ์ที่หลุดพ้นการควบคุม ในต่างประเทศที่ประสบกับภัยพิบัติอยู่บ่อยๆ เช่นญี่ปุ่น,​ อเมริกา ฯ เขามีการเตรียมตัวพร้อมกันอยู่เสมอ รัฐบาลให้ความรู้และคำแนะนำให้ทุกคนทุกบ้านว่าต้องเตรียมตัวรับสถานการณ์ให้พร้อมอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ผมเคยบังเอิญไปติดอยู่ที่เมืองซานฟรานในตอนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และที่เกาะฮาวายในขณะที่พายุเฮอริเคนลูกใหญ่อาจจะพัดเข้าถล่ม จึงได้มีโอกาสได้เห็นว่า แต่ละครอบครัวมีการเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเป็นแผนที่คนในครอบครัวทุกคนจะต้องปฏิบัติ, มีการซักซ้อมกันมาก่อนแล้ว, มีการเตรียมอุกรณ์และของจำเป็นต่างๆไม่ว่าจะเป็น นำ้, อาหาร, ยารักษาโรค และอุปกรณ์อื่นๆสำหรับกรณีที่จะต้องติดอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน, กระเป๋าจำเป็นขนาดเล็กที่ติดไว้ท้ายรถในกรณีที่เกิดภัยพิบัติขณะอยู่นอกบ้าน...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading