Wednesday, April 24, 2024
Homeความคิดและมุมมองคนกรุงเทพชอบกินปลากระพง

คนกรุงเทพชอบกินปลากระพง

-

ผมมองจานอาหารตรงหน้า ปูม้านึ่งนั้นตัวเล็กๆโตกว่าฝ่ามือผมไม่มาก หอยนางรมสดก็ตัวเท่านิ้วโป้ง

แต่นั่นก็กลายเป็นปูม้าและหอยนางรมที่อร่อยที่สุดที่ผมเคยลิ้มรสมา

“ปูม้าอร่อยๆไม่จำเป็นต้องตัวใหญ่นะครับพี่” เบิร์ดบอก เมื่อผมเอ่ยปากว่าปูอร่อยมาก เขาคงรอดูอาการของผมอยู่แล้วตั้งแต่เขาเอาปูตัวไม่ใหญ่นี้มาเสริฟให้ “คนกรุงเทพ”

เรานั่งกินอาหารเย็นกันอยู่ที่ร้าน “เจ๊ณี” ร้านอาหารเล็กที่บ้านคลองวาฬ หมู่บ้านเล็กๆในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่ใครๆก็ขับรถผ่านไปเที่ยวที่อื่น 

“ปูร้านผมนี่ ผมจะไปเลือกซื้อเองตอนที่เรือเข้า ปูนี่มีวิธีกดดูนะว่าเนื้อแน่นมั๊ย และผมจะเลือกซื้อเฉพาะจากเรือเล็กของชาวบ้าน เรือเล็กนี่เขาจะออกคืนเดียว ของที่ได้จะสดมากไม่ได้แช่แข็งมา เรือใหญ่ๆที่เข้าที่สะพานปลานี่เขาออกกันทีเป็นสิบวัน นอกจากแช่แข็งมาแล้วเราก็ไม่รู้ว่าเขาทำอย่างไรกับมันอีกเพื่อให้ดูสด”

เมื่อผมมองข้ามถนนไปเห็นเรือประมงลำเล็กๆของชาวบ้านที่จอดอยู่ริมหาดห่างจากร้านไปไม่กี่ร้อยเมตร ก็ดูเหมือนว่าเรื่องที่เบิร์ดเล่าจะมีมีเหตุผลมากๆ

กุ้งแชบ๊วยธรรมชาติแท้ๆ ต้องได้ชิมเองถึงจะเข้าใจความแตกต่างจากกุ้งเลี้ยงครับ

“ที่ร้านนี่เราซื้อของมาทำวันต่อวันเลยครับ ไม่มีการแช่ฟรีซ ลูกๆหลานๆผมก็กินอาหารเหล่านี้ด้วย เราต้องเลือกที่ดีๆ สะอาดๆมาแน่นอนครับ”  เบิร์ดพูดด้วยความภาคภูมิใจ

ปลาโฉมงามนึ่งบ๋วยอร่อยๆเป็นอีกจานที่ยืนยันในเรื่องความสดอร่อยของปลา

ผมไม่แน่ใจว่าคุณเคยสังเกตหรือไม่ ข้าวสวยเป็นเครื่องบ่งชี้อีกอย่างว่าร้านอาหารนั้นใส่ใจกับคุณภาพเพียงใด เมื่อผมเอ่ยปากว่าข้าวสวยอร่อยมาก พี่ณีแม่ครัวถึงกับเดินออกมาเล่าเองว่า ข้าวนี้ก็ต้องเลือกข้าวหอมอย่างดีมาทำ เลือกอยู่นานกว่าจะได้ข้าวที่ถูกใจ

ผมคิดว่าข้าวสวยอร่อยๆ คือตัวบ่งบอกความใส่ใจของร้านอาหาร

พูดก็พูดเถอะ ข้าวสวยที่ผมกินวันนั้นอร่อยกว่าข้าวของร้านอาหารแพงๆในกรุงเทพเสียอีก

ก่อนกลับเบิร์ดบอกผมว่า “วันนี้พี่ชิมรสอาหารธรรมชาติๆแล้ว วันหลังมาชิมอาหารที่ปรุงด้วยฝีมือแม่บ้างนะ” และผมก็ไม่พลาดที่จะได้ไปชิมแกงส้มปลาโฉมงามและฉู่ฉี่ปลาทูในวันถัดมา

ฉู่ฉี่ปลาทูสดๆอร่อยมากครับ

เมื่อไม่นานมานี้ มีเพื่อนคนหนึ่งพาผมไปกินอาหารที่ร้านเล็กๆในเมืองโกเตนเบิร์ก สวีเดน ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่พิเศษของที่นั่น เพราะเมนูจะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ organic ที่ทางร้านจะหาซื้อมาได้จากในท้องถิ่นนั้นเท่านั้น แล้วมาปรุงด้วยเมนูที่เชฟจะสร้างสรรค์ขึ้นมาในแต่ละวัน

เขาให้ความสำคัญมากว่าวัตถุดิบทั้งหมดจะต้องมาจากท้องถิ่นในระยะไม่กี่สิบกิโลเมตรจากร้าน ทั้งเหตุผลในเรื่องการลดผลกระทบต่อโลกจากการใช้พลังงานขนส่งอาหาร, การอุดหนุนสนับสนุนชุมชน และที่สำคัญที่สุดคือความภูมิใจในสิ่งที่ท้องถิ่นเขามี

อาหารจานนี้ทำจากปลาธรรมชาติแถบเมืองโกเต็นเบิร์ก จัดชิ้นพอดีคำ
แฮมกับเบอร์รี่ ของในท้องถิ่นอีกเช่นกัน

ในอีกซีกหนึ่งของโลก สหายชาวญี่ปุ่นของผมเคยเล่าให้ฟังว่า คนญี่ปุ่นนั้นเวลาเข้าร้านอาหารท้องถิ่น เขาจะสนใจที่มาของวัตถุดิบอาหารมาก และจะพูดคุยสอบถามพ่อครัวแม่ครัวถึงที่มาและเรื่องราวของอาหารเช่นปลา, เนื้อ และพืชผักต่างๆ

แต่คนไทยเราเสียอีกที่พยายามเรียกตัวเองว่าเป็นครัวโลก เรากลับเผลอตัวลืมความสำคัญเรื่องนี้ อาจจะเป็นเพราะเราล้วนถูกชักจูงไปด้วยการตลาดของผู้ผลิตและผู้ค้าอาหารให้เราให้คุณค่ากับหมูพันธุ์ต่างประเทศที่เลี้ยงในฟาร์ม, ปลาเอเลี่ยนที่เลี้ยงในกระชังจนแม่น้ำเน่าเสีย หรือแม้กระทั่งตื่นเต้นกับปูยักษ์จากขั้วโลกและปลาแซลม่อนที่เลี้ยงในฟาร์มจากอีกซีกโลกและต้องบินตรงข้ามคืนมาเพื่อให้ “สด” แล้วก็กิน “บุฟเฟ่ต์” กันแบบกลัวไม่คุ้ม เน้นปริมาณกันมากกว่าคุณภาพ


เมื่อผมสั่งแกงป่าปลาทราย และปลาอังเกย(ปลาธรรมชาติในตระกูลปลากระพง) นึ่งซีอิ้ว พ่อครัวของร้านเม-ดู-ลอง ริมหาดคลองวาฬก็เดินออกจากครัวมาคุยด้วย

ร้านเมดูลอง (มองดูเล) ร้านอาหารเท่ห์ๆริมชายหาดคลองวาฬที่มองแว่บแรกผมไม่คิดว่าจะมีอาหารท้องถิ่น แต่พอเข้าไปแล้วไม่ผิดหวังครับ อร่อยมาก

“ปลาทรายของผมหมดครับ ช่วงนี้ฝนตกชาวบ้านเขาตกปลาไม่ค่อยได้ ปลาอังเกยที่ผมมีมันตัวใหญ่ไปหน่อยสำหรับ 2 คนครับ

เอาอย่างนี้มั๊ยครับ แกงป่าผมเอาปลาช่อนทะเลทำให้ ปลาเนื้อดี อร่อยมาก พี่เคยกินมั๊ยครับ” 

พอผมบอกว่าผมเคยตกปลาช่อนทะเลได้และเอามากินแบบซาเซมิเนื้ออร่อยมาก ความสัมพันธ์ของผมกับพี่น็อตพ่อครัวก็ดูเหมือนจะยกระดับขึ้นไปอีกขั้น

“ปลานึ่ง ผมมีปลาเก๋าขนาดกำลังดีเลย เดี๋ยวทำให้ทาน รับรองว่าอร่อยครับ” 

ผมขยับจะถามว่าปลาเก๋านั้นเป็นเก๋าเลี้ยงหรือปลาธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้เอ่ยปากเพราะในใจเชื่อว่าคุยกันขนาดนี้แล้ว เขาคงไม่เอาปลาเก๋าเลี้ยงมาให้ผมกินแน่

และก็เป็นเช่นนั้นครับ ปลาเก๋าตัวนั้นไม่ใหญ่มาก ขนาดแค่ 6-7 ขีด แต่เนื้อแน่นและหวานด้วยตัวมันเอง ส่วนแกงป่าปลาช่อนทะเลก็รสจัดจ้านด้วยเครื่องแกงท้องถิ่นผนวกเข้ากับเนื้อปลาช่อนทะเลแสนอร่อย

“พี่นี่รู้จักปลาเข้าใจกินนะ ปรกติร้านผมมีแต่ปลาท้องถิ่นที่ผมหาได้จากชาวประมงพื้นบ้านแถวนี้นะครับ แต่ตอนหลังนี้ต้องมีปลากระพงติดไว้บ้าง เพราะคนกรุงเทพมาจะกินแต่ปลากระพง แนะนำปลาดีๆให้ไม่ยอมกินกันเลย” พี่น็อตออกจากครัวแวะมาคุยอีกครั้งเมื่อเรากินอิ่มแล้วนิ่งชมบรรยากาศริมทำเลกันอยู่

(ปลากระพงเกือบ 100% เป็นปลาที่เลี้ยงในกระชังหรือบ่อดินด้วยอาหารปลา)

เรือประมงพื้นบ้านลำเล็กๆยังจอดเต็มอ่าวประจวบ เรือเหล่านี้เป็นแหล่งที่ดีที่สุดสำหรับอาหารทะเลที่สดและสะอาดครับ

ร้านอาหารเล็กๆ 2 ร้านที่บ้านคลองวาฬนี้อาจจะเป็นตัวแทนของร้านอาหารท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยอาหารธรรมชาติคุณภาพดีที่เราขับรถผ่านแบบไม่มองเพราะไม่ได้อยู่ใน list “10 อันดับร้านต้องชิม”  

แต่ถ้าคุณไม่เคยเสาะหาและนั่งกินของอร่อยในร้านเช่นนี้ คุณพลาดแล้วครับที่เกิดมาเป็นคนไทย

เราอาจจะมีรัฐบาลห่วยๆมาตลอด, มีนักการเมืองเลวๆไม่เคยเปลี่ยน และมีระบบจัดการของรัฐที่แย่จนแทบพึ่งพาไม่ได้ในหลายๆเรื่อง 

แต่เราก็มีอาหารท้องถิ่นที่ดีไม่แพ้ที่ไหนในโลก

กั้งผัดพริกเกลือ ของทานเล่นที่อร่อยมากที่เมดูลอง

ครั้งหน้าถ้าได้เดินทางออกไปต่างเมือง ลองเดินผ่านเลยร้านชิคๆยอดนิยม ออกไปแถวตลาด แล้วถามชาวบ้านแถวนั้นดูว่าร้านไหนอร่อย ไปถึงร้านแล้วถ้าคุณคุยกับพ่อครัวแม่ครับ, เปิดใจสั่งของที่เราไม่คุ้นเคย แล้วคุณก็จะได้โอกาสที่จะละเมียดชื่นชมธรรมชาติของท้องถิ่นทีละคำ

เมื่อคุณได้ลิ้มรส, เข้าใจและหลงไหลอาหารจากธรรมชาติแล้ว คุณก็อาจจะกลายเป็นคนหนึ่งที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่อย่างยั่งยืน เพื่อเราจะได้มีของดีๆอร่อยๆกินอย่างภาคภูมิใจ

และคุณก็อาจจะรู้สึกดีใจว่าเกิดมาเป็นคนไทยครับ

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

1 COMMENT

Leave a Reply

LATEST POSTS

กบต้มน้ำร้อน

เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการหลบอยู่ในห้องแอร์แล้วเปิดเครื่องกรองอากาศให้รอดไปวันๆครับ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วค่อยๆทวีความรุนแรงมาเรื่อยๆ จนหลายคนเริ่มเชื่อว่ามันต้องเป็นอย่างนี้แหละ แก้ไขไม่ได้ ต้องทนต้องปรับตัวกับมันไป ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็จะเหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อที่น้ำค่อยๆร้อนขึ้นทีละน้อยจนสุกทั้งตัวกินได้

ข้าวแช่, ร้านค้าเล็กๆ และ เศรษฐศาสตร์ “ชั่วข้ามคืน”

ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแสนอร่อยเจ้าประจำของผมที่เมืองประจวบ มีแผงขายข้าวแช่อยู่ คนขายเป็นคุณยายใจดี เราคุยกันทุกครั้งที่ผมแวะไป และก็สั่งข้าวแช่ของแกมากิน ครั้งนี้ก็เช่นกัน “เหลืออยู่แค่ 5 ชุด เหมาเลยมั๊ย” คุณยายถาม ครั้งนี้เรามากันหลายคนข้าวแช่ 5 ชุดจึงแทบจะแย่งกันกิน ข้าวแช่ของยาย ก็คล้ายๆกับข้าวแช่ที่หลายๆคนคุ้นเคยแถวเพชรบุรี ไม่ได้มีกับหลายอย่างประดิษประดอยแบบข้าวแช่ที่ขายกันแพงๆในเมืองกรุง เครื่องมีเพียง 2 อย่างคือลูกกระปิทอด กับปลาหวาน แต่อร่อยมากครับ ข้าวและน้ำข้าวแช่นั้นหอมมาก แกเคยเล่าให้ฟังว่าที่หอมอย่างนี้เพราะอบด้วยดอกชมนาดที่ออกดอกในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้และต้องเก็บตอนเย็นจึงจะหอมที่สุด และยังคุยว่าข้าวแช่ของแกนั้นเคยได้รับรางวัลจากการประกวดด้วย อร่อยมาก ชุดหนึ่งไม่น้อยเลย แทบจะอิ่มได้หนึ่งมื้อ...

ของแท้ดั้งเดิม (Authenticity)

เริ่มมันเริ่มจากขณะที่เรากำลังเดินทางกลับจากแค้มป์ในทริปหนึ่ง ผู้การตู้น้องรักก็ชวนเราแวะกินข้าว “พี่ครับ แถวบ้านผมมีศูนย์อาหารเปิดใหม่ มีร้านดังๆมากมาย ขาหมูตรอกจุง, ข้าวหน้าไก่หกแยก ฯลฯ เราแวะกินกันมั๊ยครับ” เท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะจุดประกายให้ผมเริ่มบทสนทนาที่คล้ายคนแก่เล่าเรื่องเก่า เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีร้านโจ๊กเจ้าประจำอยู่ร้านหนึ่ง อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว ใกล้โบ้เบ้ ผมได้กินโจ๊กร้านนี้มาตั้งแต่พ่อไปหาหมอที่นั่น นับย้อนหลังไปได้กว่า 20 ปี ร้านเป็นห้องแถวห้องเดียว อาเจ็กแกต้มโจ๊กขายหม้อเดียวในแต่ละวัน สายๆขายหมดก็เลิก บ้างวันผมมาสายก็ไม่ได้กิน ผู้คนที่แวะเวียนมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนในละแวกนั้น อาซ้อก็มาช่วยทำช่วยขาย ผมแวะไปกินโจ๊กทุกครั้งที่ไปแถวๆนั้น นอกจากโจ๊กของแกอร่อยมากแล้ว อาเจ็กก็เป็นกันเองมาก ต้มน้ำชาร้อนมาให้ผมจิบแก้เลี่ยนจากปาท่องโก๋ที่ผมข้ามถนนไปซื้อมา  เรานั่งคุยกันเสมอ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แกเคยเล่าให้ผมฟังว่าอยู่ย่านนี้มาตั้งแต่เกิด...

คุณค่าที่คลาดเคลื่อน

https://www.youtube.com/watch?v=NF2EMmR3foQ ถ้าคุณใจไม่หนักแน่นพอ ผมไม่แนะนำให้ไปเดินป่าระยะไกล 101 กิโลเมตรที่แม่เงานะครับ ในชีวิตผมเดินป่ามาก็ไม่น้อย แต่การเดินป่าติดกันยาวนาน 9 วัน มันทำให้ผมเปลี่ยนไปมากว่าที่จะคาดคิด มันอาจจะเป็นความยาวนาน อาจจะเป็นสภาพที่ดิบของป่าเขา หรืออาจจะเป็นตัวผมเองอยู่ที่สุดขอบความคิดที่สุกงอมเต็มที่ หรืออาจจะเป็นสิ่งเหล่านี้ประกอบกัน ระหว่างอยู่ในป่าก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เราก็แค่เดินไปทีละวัน มันก็แค่ไกลและหลายวันหน่อยเท่านั้น แต่มาเห็นผลตอนที่ออกจากป่ากลับมาสู่สังคมเมือง ผมพบว่าผมคุยกับใครแทบไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่เรื่องภาษาหรือคำพูด แต่หากเป็นสิ่งที่อยู่ลึกอยู่ใต้การสนทนานั้น เมื่อมีคนคุยเรื่องอะไรขึ้นมาผมก็พบว่าผมไม่สนใจจะฟังเรื่องเหล่านั้น และรู้สึกได้ว่าเรื่องที่ผมอยากจะคุยอยากจะเล่าก็ไม่มีใครอยากฟัง เปิดโซเชี่ยลมีเดียขึ้นมายิ่งหนักขึ้นไปอีก เต็มไปด้วยเรื่องที่ดูแล้วกวนใจ ทนไม่ได้กับการเห็นอะไรมากมายที่ก้าวข้ามเส้นจริยธรรมเพียงเพื่อเรียกร้องความนิยม นอกจากนั้น มองไปรอบตัวเมื่อเห็นสิ่งของมนุษย์สร้างขึ้นและเรื่องราวที่สังคมปรุงแต่งขึ้นมา ล้วนแล้วแต่มองเห็นมันเป็นของปลอมๆกับเรื่องสมมุติ  อะไรที่เราเคยอยากได้อยากมี...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading