Saturday, May 18, 2024
HomeOutdoor GearChoosing Equipmentมือใหม่ เตรียมตัวไปเดินป่า

มือใหม่ เตรียมตัวไปเดินป่า

-

“อยากจะไปเดินป่าครั้งแรก ทำไงดี ต้องมีอะไรบ้างครับ(ค่ะ)” คุณถาม

เรามีคำตอบให้ครับ

ผมยังจำได้ดีถึงครั้งเมื่อออกไปเดินป่าครั้งแรกๆ สมัยก่อนนั้นอุปกรณ์ดีๆก้ไม่มีขาย ถามก็ไม่รู้จะถามใคร จนต้องลองผิดลองถูกมาตลอด อุปกรณ์ที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ หรือไม่ถูกใจเต็มบ้านไปหมด

แต่คุณไม่ต้องทำอย่างนั้นครับ ที่นี่เรามีคำตอบให้จากประสบการณ์จริง

DSC09445จะออกไปเดินป่า อย่างแรกที่ต้องคิดถึงคือเป้ครับ ถ้าซื้อเป้ไม่ดี ไม่เหมาะสมกับร่างกายหรือไม่เหมาะกับการใช้งาน การเดินป่าของคุณจะกลายเป็นความทรมานทุกย่างก้าว ของที่คิดว่าไม่หนักมากในตอนออกเดินจะรู้สึกเหมือนหนักขึ้นอย่างทวีคูณ บ่าไหล่ก็แทบทรุดปวดไปหมด หยุดพักทีแทบจะโยนเป้ทิ้งลงเขาไปซะเลย ที่พูดมานี่ผมโดนมาหมดแล้วครับ

IMG_4177

เป้ที่เหมาะกับการเดินป่าในบ้านเราจะอยู่ในช่วงความจุ 40-55 ลิตร ขนาดกำลังดี ใส่ของที่จำเป็นได้ทุกอย่างไม่ใหญ่จนเกะกะ หลายคนถามว่า เป้ขนาดนี้เดินทางได้กี่วัน คำตอบคือ ไม่ค่อยขึ้นกับวันที่จะเดินทางครับ (ยกเว้นคุณจะต้องแบกอาหารไปด้วย) แต่ขนาดของเป้จะขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของอุปกรณ์ที่คุณใช้ เช่นนอนเปล หรือนอนเต็นท์ ถ้าเต็นท์ใหญ่มั๊ย,ที่ๆจะไปหนาวมากมั๊ยต้องใช้ถุงนอนหนาๆหรือเสื้อหนาวมั๊ย, คุณเอาเครื่องครัวไปทำกับข้าวเองหรือเปล่า, ต้องแบกอาหารไปเองทั้งหมดมั๊ย

ถ้าคำตอบคือใช่ทั้งหมด มองเป้ขนาด 50-55 ลิตรครับ แต่ถ้าคุณใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กทั้งหมดและไม่ได้แบกเครื่องครัวหรืออาหารเต็มพิกัด เป้ขนาด 35-45 ลิตรจะคล่องตัวมากครับ (รออ่านเรื่อง UltraLite Backpacking ในตอนต่อไปครับ)

นอกจากความจุของเป้แล้ว ยังมีขนาดของเป้ซึ่งจะต้องเลือกให้พอดีกับความยาวหลังของผู้แบกด้วย คุณอาจจะถามว่า”ถ้าเลือกไม่พอดีล่ะ จะเป็นอย่างไร” ก็เหมือนใส่รองเท้าผิดเบอร์นั่นแหละครับ อ่านเรื่องการเลือกเป้อย่างละเอียดได้ที่นี่ครับ

เป้ Stout จาก Gregory เป็นเป้ที่เหมาะมากสำหรับการเริ่มต้นเดินป่า ราคาไม่แรง ดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Gregory Amber 44 เป้เริ่มต้นที่ขนาดกำลังเหมาะและราคาคุ้มค่ามากสำหรับนักเดินป่ามือใหม่ผู้หญิง ดูรายละเอียดที่นี่ครับ

เลือกดูเป้ทุกแบบได้ที่หน้านี้ครับ http://thailandoutdoorshop.com/backpack

อุปกรณ์ชิ้นต่อไปที่ควรนึกถึงก็คือรองเท้าครับ เช่นเดียวกับเป้ รองเท้าดีๆช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับการเดินป่า ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ ในขณะที่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมจะทำให้คุณถามตัวเองว่า “ฉันมาทรมานตัวเองทำไมนี่”

รองเท้าเดินป่าที่ดีควรมีพื้นแข็ง กระชับเท้าเข้ารูป ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อที่ป้องกันอาการข้อเท้าพลิก อย่าไปเอาอย่างชาวบ้านป่าเขาเรื่องรองเท้านะครับ ชาวบ้านนั้นเขาเก่งกว่าเรามาก ฝ่าเท้าและข้อเท้าก็แข็งแรงจากการเดินในป่าเป็นอาจินต์ พวกเรานี่เคยแต่เดินบนพื้นเรียบอย่างมากก็แต่ฟุตบาทขรุขระของ กทม พวกรองเท้าทหารจีน, สตั๊ดดอย แบบที่ชาวบ้านเขาใช้กัน ไม่ต้องเลยครับ ผมลองมาหมดแล้ว บรรลัยทุกครั้งครับ

อีกคำถามที่มักจะได้ยินคือ “ใช้รองเท้าวิ่ง ไปเดินป่าได้มั๊ยครับ”  ไม่มีใครห้ามครับ แต่รองเท้าวิ่งไม่ใช่รองเท้าที่เหมาะสมสำหรับการเดินป่าเลยครับ เพราะรองเท้าวิ่งส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการทำน้ำหนักให้เบาซึ่งหมายถึงว่าไม่ได้ออกแบบมาป้องกันเท้าจากการกระแทกทางรอบด้านมากนัก นอกจากนี้พื้นก็ออกแบบมาให้รับแรงกระแทกส้นเท้าจากท่าวิ่งทำให้มีพื้นค่อนข้างสูงทำให้เท้าพลิกง่าย ถ้าเปรียบเทียบ คุณก็คงไม่เอารถสปอร์ตไปวิ่งทางป่ากระมังครับ

อ่านเรื่องการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับการใช้งานได้ที่หน้านี้ครับ

รองเท้าเดินป่า Asolo Drifter รองเท้าเดินป่าที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งสำหรับป่าเมืองไทย ลองเข้าไปดูรองเท้าเดินป่าและ Backpacking จาก Asolo ทุกรุ่นกันได้ที่นี่นะครับ

เลือกดูรองเท้าเดินป่าทุกรุ่นได้ที่หน้านี้ครับ http://thailandoutdoorshop.com/shoe/

เมื่อแบกของไปได้และเดินไปถึงที่แล้วก็ต้องมีที่นอนครับ การเดินป่าในบ้านเรามีทางเลือกสำหรับที่หลับที่นอนกันอยู่สองแบบก็คือ เปล หรือเต็นท์ครับ

การเลือกระหว่างเปลหรือเต็นท์ เป็นคำถามที่ได้ยินอยู่เสมอว่า “อะไรดีกว่ากัน” เหมือนกับทางเลือกส่วนใหญ่ในโลกนี้ครับ มันไม่ได้มีอะไรดีกว่ากัน แต่การเลือกขึ้นกับสภาพแวดล้อมที่จะนำไปใช้และความชอบของแต่ละคน

เปลนั้นเหมาะสำหรับการนอนในป่าทึบ หาต้นไม้ง่ายแต่พื้นรกหาที่กางเต็นท์ได้ยาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบนอนคนเดียว และได้เปรียบสำหรับการเดินป่าในฤดูฝน (ถ้าคุณมีฟลายชี้ตดีๆไปด้วย)

IMG_7487

เปลที่ใช้เดินป่าจะต้องเป็นเปลมุ้งครับ ยุงในป่าโดนกัดมาแล้วอาจจะเป็นมาเลเรียได้ง่ายๆ ไม่คุ้มกัน นอกจากมุ้งแล้ว ก็จะต้องมีฟลายชี้ตกันน้ำค้างและกันฝนด้วย ฟลายชี้ตนี้จะต้องมีความยาวเลยเปลไปอย่างน้อยข้างละ 20 ซ.ม. นะครับถึงจะกันฝนได้ดี

เปล Hoppa เป็นเปลที่ออกแบบมาสำหรับอากาศเมืองไทยโดยเฉพาะ ดูรายละเอียดได้ที่หน้านี้เลยครับ

ในทางกลับกันถ้าคุณอยากนอนด้วยกันสองคนขึ้นไป จะได้ไม่หว้าเหว่ ไปเที่ยวและแค้มป์บนยอดเขาโล่งไม่มีต้นไม้ แน่นอนคุณจะต้องใช้เต็นท์ครับ

ลองเลือกเต็นท์ที่มีคุณภาพสักนิดนะครับ ของดีหมายถึงความทนทานและใช้งานได้จริง เดินป่าไปไกลๆเหนื่อยๆแล้วคุณคงไม่อยากเจอว่ากางเต็นท์แล้วเสาหักเป็นหลายท่อน หรือผ้าเต็นท์ฉีกรั่ว

อ่านบทความเรื่องการเลือกเต็นท์ให้เหมาะกับการใช้งานได้ที่หน้านี้ครับ

ลองดู Coleman Airdome Lite 2 ครับ ตัวนี้ออกแบบมาสำหรับอากาศเมืองไทย น้ำหนักเบาแค่ 2.4 กิโลกรัม ดีคุ้มราคา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ถ้าขยับขึ้นไปอีกหน่อยก็ MSR Elixir 2 ครับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

เลือกดูเต็นท์ทุกรุ่นได้ที่หน้านี้ครับ http://thailandoutdoorshop.com/camping/tent-camping/hiking-tents.html

ในป่าหนาวนะครับ ไม่ว่ากลางวันจะร้อนแค่ไหนกลางคืนอากาศเย็นค่อนข้างแน่นอน โดยเฉพาะบนที่สูงบนเขา ผมเคยไปเดินป่าเมืองกาญจน์ในช่วงกลางเดือนเมษายน ที่กรุงเทพอุณหภูมิ 38องศา ก็เลยไม่เอาถุงนอนไป ใช่ครับตอนเดินป่าร้อนมากถึง 40องศา แต่พอตกกลางคืนอุณหภูมิลดลงเหลือ 8 องศา จนผมต้องนอนขดในถุงดำ นอนไม่หลับทั้งคืน

ถ้าคุณนอนเปล ถุงนอนเป็นของจำเป็นครับ เพราะความเย็นจะอยู่ล้อมรอบตัวคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านใต้เปล ควรหาถุงนอนที่สามารถใช้ในอุณหภูมิ 10-15 องศาติดไปด้วยทุกครั้งครับ

coleman_compact_c15_mummy_sleeping_bag-_c005-3003
ถุงนอน C15 จาก Coleman ขนาดกระทัดรัด ราคาเป็นมิตร อุ่นพอสำหรับเดินป่าบ้านเรา ดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

ถ้าจะอุ่นขึ้นไปสำหรับที่หน้าก็นี่เลยครับ Coleman C8 ดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

ดูถุงนอนรุ่นอื่นๆได้ที่นี่ครับ http://thailandoutdoorshop.com/camping/bedding-camping/sleeping-bags-and-blankets.html

ยากรู้ว่าหนาวแค่ไหนควรใช้ถุงนอนอะไร อ่านบทความนี้เลยครับ

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันมาตลอดว่า การมีถุงนอนก็พอที่จะทำให้นอนสบายแล้วในเต็นท์ เพราะถุงนอนนั้นทำด้วยวัสดุฉนวนที่จะสร้างความอบอุ่นได้เมื่อมีอากาศแทรกอยู่ครับ เมื่อนอนทับด้านล่างก็จะยุบตัวแบนไม่ได้สร้างความอบอุ่นมากนักแนะนอกจากนี้ ถุงนอนเดินป่าเล็กๆเบาๆ ก็บางเฉียบจนเราสัมผัสได้ถึง กรวด, หิน, ดิน, ตอ และทุกสิ่งอย่างใต้พื้นเต็นท์

ถ้าคุณนอนเต็นท์ แนะนำให้มีแผ่นรองนอนครับ แผ่นรองนอนนอกจากจะช่วยให้คุณนอนสบายไม่ต้องสัมผัสกับความขรุขระให้ทรมานแล้ว ยังจะช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนด้านล่างได้ดีกว่าถุงนอนเสียอีก จากนั้นก็ใช้ผ้าห่มคลุมด้านบน หรือจะใช้ถุงนอน ก็นอนสบายมาก

อ่านเรื่องการเลือกแผ่นรองนอนได้ที่หน้านี้ครับ

RidgeRest Classic แผ่นรองนอนแบบง่ายๆราคาไม่แพงที่ปั๊มขึ้นรูปเป็นลูกฟูกทำให้นอนสบายใช้ได้เลย ดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ
Trail Scout แผ่นรองนอนชนิดพองตัวได้เอง เพิ่มความสบายขึ้นไปอีกขั้นและความสะดวกของขนาดที่เล็กกว่า
Trail Scout แผ่นรองนอนชนิดพองตัวได้เอง เพิ่มความสบายขึ้นไปอีกขั้นและความสะดวกของขนาดที่เล็กกว่า

ลองมารู้จักกับประเภทต่างๆของแผ่นรองนอนกันจาก VDO นี้ครับ

ดูข้อมูลของแผ่นรองนอนทุกรุ่นได้ที่หน้านี้เลยครับ http://thailandoutdoorshop.com//camping/bedding-camping/sleeping-pad.html

เมื่อตั้งแค้มป์เสร็จมีที่นอนแล้ว ก็ต้องหาอาหารเลี้ยงท้อง อุปกรณ์ปรุงอาหารง่ายๆเช่นเตาแก๊สเล็กๆ หม้อชุดเล็กๆควรมีติดไปครับ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องใช้ต้มน้ำทำน้ำให้สะอาดก่อนดื่มกิน ต้มมาม่าๆร้อนๆซดให้หายเหนื่อย

เตาแก๊ส  FMS-105 จาก Fire-Maple คือเตาราคาประหยัดที่ไว้ใจได้ ดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

ชุดเตาที่มาพร้อมหม้อของ Primus ก็เป็นชุดที่ราคาคุ้มมาก ได้ทั้งเตาและหม้อดีๆจาก Sweden ดูรายละเอียดที่นี่เลยครับ

ดูรายละเอียดของเตาเดินป่าทุกแบบได้ที่หน้านี้ครับ

หม้อสำหรับเดินป่า มีให้เลือกมากมาย ทั้งวัสดุที่แตกต่าง รูปทรงที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป ลองอ่านบทความเรื่องหม้อเดินป่าที่ละเอียดมากได้ที่หน้านี้ครับ

ชุดหม้อ FMC-207 จาก Fire-Maple ใช้เป็นหม้อ พร้อมเป็นถ้วยชามไปในตัว
ชุดหม้อ FMC-207 จาก Fire-Maple ใช้เป็นหม้อ พร้อมเป็นถ้วยชามไปในตัว

หม้อยอดนิยมที่สุดสำหรับคณะประมาณ 4 คนก็คือ FMC-209 จาก Fire-Maple ดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

เลือกดูชุดหม้อสำหรับเดินป่าได้ที่หน้านี้เลยครับ

ตกค่ำคืน ในป่านั้นมืดสนิทจริงๆนะครับ ในคืนเดือนมืดนี่ มองมือตัวเองยังไม่เห็น ควรมีไฟฉายประจำตัวติดไปครับ ไม่มีอะไรดีไปกว่าไฟฉายคาดหัว เพราะทำให้เรามีมือว่างทั้งสองข้าง ไม่ต้องมามัวถือไฟายส่องให้เมื่อย

Byte จาก Princeton Tec ไฟฉายง่ายๆน้ำหนักเบา ราคาย่อมเยา แต่ไว้ใจได้เสมอ
Byte จาก Princeton Tec ไฟฉายง่ายๆน้ำหนักเบา ราคาย่อมเยา แต่ไว้ใจได้เสมอ

เลือกดูไฟฉายคาดหัวได้ที่หน้านี้ครับ

ถ้าอยากได้แสงสว่างสำหรับวงอาหารเป็นกองกลาง ก็คงต้องเป็นตะเกียงครับ มีตัวเลือกทั้งตะเกียง LED และ แก๊ส ลองดูตัวอย่างใน VDO สองอันนี้ครับ

เลือกดูตะเกียงเดินป่าได้ที่หน้านี้ครับ

เท่านี้คุณก็มีอุปกรณ์พื้นฐานที่พร้อมจะออกไปเดินป่าเบื้องต้นได้แล้วครับ ออกไปเที่ยวให้สนุกครับ ตอนหน้าค่อยมาดูกันว่ามีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมที่จะช่วยให้การเดินป่าของคุณสะดวกสบายยิ่งขึ้นไปอีก

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

3 COMMENTS

Leave a Reply

LATEST POSTS

ปืนดีๆ หมาดุๆ และการระวังภัย

อยากจะเล่าเรื่องนี้เพื่อเตือนสติกัน มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้มีทั่วไปหมดจริงๆ เมื่อวานมีผู้ชาย 2 คนมาจอดมอเตอร์ไซค์อยู่หน้าบ้านผมตอนค่ำๆ พอดีผมกลับมาถึงบ้านเลยจอดรถถามว่ามาหาใคร คนนึงบอกว่ามาหาคุณผู้หญิง มาส่งข่าวว่าพ่อชื่อช่างสายัณห์ที่เคยทำงานให้ตายแล้ว เมื่อกี้บอกแม่บ้านที่นุ่งผ้าถุงแกกำลังเดินไปบอกอยู่ ผมเลยบอกว่าถอยไปห่างๆนะผมกำลังจะเปิดประตูเข้าบ้านและหมาดุมาก สองคนเลยถอยไป ผมลงจากรถไปบอกว่าอีกที ไม่มีใครรู้จักช่างสายัณห์หรอก สองคนเลยรีบขี่มอเตอร์ไซค์ไป ผมสอบถามคนในบ้านแล้วบอกว่ามาถามหาคุณผู้ชาย พอบอกว่าไม่อยู่ก็ขอพบคุณผู้หญิง แม่บ้านคนที่นุ่งผ้าถุงก็บอกว่าไม่ได้ออกไป ดูแววแล้วคนร้ายแน่นอน ช่วง 10 วันที่ผ่านมานี้ผม ภรรยาและลูกชาย ไม่อยู่บ้าน มันคงมาดูลาดเลามาหลายวันแล้วว่าบ้านนี้คนน้อยมีแต่ผู้หญิงและคนแก่ ถ้าแม่บ้านหลงเชื่อปล่อยให้เข้าบ้านคงโดนจี้แน่ โชคดีที่มันลงมือในวันที่ผมกลับมาแล้ว นึกย้อนไป ผมมีการรับสถานการณ์ที่ไม่ดีเลย ช่วงหลายนาทีแรกไม่ได้ระแวงว่าอาจจะเป็นคนร้ายเพราะพ่อแม่ผมมีลูกน้องเก่าเยอะเรื่องที่มันกุขึ้นมาจึงพอจะมีเค้า แต่ยังดีที่ฉุกใจคิดทัน เมื่อวานผมอยู่นอกบ้านไม่มีปืนติดตัว ถ้าไม่มีหมาดุอยู่ในบ้านตอนเปิดประตูก็อาจจะเพลี่ยงพล้ำ เมื่อวานพอดีญาติๆมาที่บ้าน...

กบต้มน้ำร้อน

เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการหลบอยู่ในห้องแอร์แล้วเปิดเครื่องกรองอากาศให้รอดไปวันๆครับ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วค่อยๆทวีความรุนแรงมาเรื่อยๆ จนหลายคนเริ่มเชื่อว่ามันต้องเป็นอย่างนี้แหละ แก้ไขไม่ได้ ต้องทนต้องปรับตัวกับมันไป ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็จะเหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อที่น้ำค่อยๆร้อนขึ้นทีละน้อยจนสุกทั้งตัวกินได้

ข้าวแช่, ร้านค้าเล็กๆ และ เศรษฐศาสตร์ “ชั่วข้ามคืน”

ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแสนอร่อยเจ้าประจำของผมที่เมืองประจวบ มีแผงขายข้าวแช่อยู่ คนขายเป็นคุณยายใจดี เราคุยกันทุกครั้งที่ผมแวะไป และก็สั่งข้าวแช่ของแกมากิน ครั้งนี้ก็เช่นกัน “เหลืออยู่แค่ 5 ชุด เหมาเลยมั๊ย” คุณยายถาม ครั้งนี้เรามากันหลายคนข้าวแช่ 5 ชุดจึงแทบจะแย่งกันกิน ข้าวแช่ของยาย ก็คล้ายๆกับข้าวแช่ที่หลายๆคนคุ้นเคยแถวเพชรบุรี ไม่ได้มีกับหลายอย่างประดิษประดอยแบบข้าวแช่ที่ขายกันแพงๆในเมืองกรุง เครื่องมีเพียง 2 อย่างคือลูกกระปิทอด กับปลาหวาน แต่อร่อยมากครับ ข้าวและน้ำข้าวแช่นั้นหอมมาก แกเคยเล่าให้ฟังว่าที่หอมอย่างนี้เพราะอบด้วยดอกชมนาดที่ออกดอกในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้และต้องเก็บตอนเย็นจึงจะหอมที่สุด และยังคุยว่าข้าวแช่ของแกนั้นเคยได้รับรางวัลจากการประกวดด้วย อร่อยมาก ชุดหนึ่งไม่น้อยเลย แทบจะอิ่มได้หนึ่งมื้อ...

ของแท้ดั้งเดิม (Authenticity)

เริ่มมันเริ่มจากขณะที่เรากำลังเดินทางกลับจากแค้มป์ในทริปหนึ่ง ผู้การตู้น้องรักก็ชวนเราแวะกินข้าว “พี่ครับ แถวบ้านผมมีศูนย์อาหารเปิดใหม่ มีร้านดังๆมากมาย ขาหมูตรอกจุง, ข้าวหน้าไก่หกแยก ฯลฯ เราแวะกินกันมั๊ยครับ” เท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะจุดประกายให้ผมเริ่มบทสนทนาที่คล้ายคนแก่เล่าเรื่องเก่า เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีร้านโจ๊กเจ้าประจำอยู่ร้านหนึ่ง อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว ใกล้โบ้เบ้ ผมได้กินโจ๊กร้านนี้มาตั้งแต่พ่อไปหาหมอที่นั่น นับย้อนหลังไปได้กว่า 20 ปี ร้านเป็นห้องแถวห้องเดียว อาเจ็กแกต้มโจ๊กขายหม้อเดียวในแต่ละวัน สายๆขายหมดก็เลิก บ้างวันผมมาสายก็ไม่ได้กิน ผู้คนที่แวะเวียนมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนในละแวกนั้น อาซ้อก็มาช่วยทำช่วยขาย ผมแวะไปกินโจ๊กทุกครั้งที่ไปแถวๆนั้น นอกจากโจ๊กของแกอร่อยมากแล้ว อาเจ็กก็เป็นกันเองมาก ต้มน้ำชาร้อนมาให้ผมจิบแก้เลี่ยนจากปาท่องโก๋ที่ผมข้ามถนนไปซื้อมา  เรานั่งคุยกันเสมอ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แกเคยเล่าให้ผมฟังว่าอยู่ย่านนี้มาตั้งแต่เกิด...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading