Friday, April 26, 2024
Homeชีวิตและการเดินทางวันดีๆ ที่ท้ายเหมือง

วันดีๆ ที่ท้ายเหมือง

-

“มาอยู่ท้ายเหมือง 4 วัน! จะทำอะไรกันล่ะ มันไม่มีอะไรเลยนะ”
พี่ผู้หญิงเจ้าของร้านกาแฟร้องลั่นเมื่อผมบอกว่าเราจะมาเที่ยวที่ท้ายเหมืองนี่  4 วัน 3 คืน

“มาอยู่ท้ายเหมือง 4 วัน! จะทำอะไรกันล่ะ มันไม่มีอะไรเลยนะ”

แต่ผมพบว่าด้วยสายตาคนนอก คนที่หลบลี้หนีภัยมาจากความยุ่งเหยิงของเมืองใหญ่ ท้ายเหมืองเป็นเมืองที่มีสเน่ห์จนผมหลงใหลเลยทีเดืยว

ถ้าคุณคาดหวังจะไปนั่งร้านกาแฟ Chicๆ ที่มีเกลื่อนเมืองกรุง อย่าไปท้ายเหมือง ที่นี่ไม่มีครับ 

หากวางยาสลบแล้วเอาผมไปปล่อยที่ตลาดท้ายเหมือง ผมอาจจะตื่นมาแล้วเข้าใจว่าถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวย้อนกาลเวลาไปกว่า 30 ปี จะมาตื่นจากความฝันนั้นก็ตรงที่เหลือบไปเห็นร้านสะดวกซื้อที่ผมไม่สะดวกใจที่จะเข้าตั้งสีสะแหร่นแปร็นอยู่อย่างแปลกแยกจากสิ่งรอบข้าง

ท้ายเหมืองเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดพังงาที่ห่างจากภูเก็ตแค่ข้ามสะพานสารสินไปทางเหนือแค่ 38 กิโลเมตร แต่เหมือนอยู่คนละโลกกับภูเก็ต จากอดีตที่เคยรุ่งเรืองในยุคเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟูจนเกือบจะยกระดับเป็นจังหวัด ท้ายเหมืองทุกวันนี้เป็นอำเภอที่สงบเงียบและงดงาม

ที่นี่ทุกอย่างดูจะดำเนินไปอย่างเชื่องช้า ไม่รีบร้อน เป็นอย่างที่ชีวิตควรจะเป็น ผู้คนที่เป็นมิตรสหาย นั่งล้อมวงกินกาแฟในร้านเก่าแก่ของเมือง อีกกลุ่มหนึ่งนั่งเล่นหมากรุกอยู่หน้าร้านตัดผม 

ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนในตลาดท้ายเหมือง ก็เต็มไปด้วยอาหารพื้นบ้าน และขนมท้องถิ่นสุดอร่อย ที่สำคัญคือรอยยิ้มที่เชื้อเชิญให้เราแวะเข้าไปชิมและนั่งสนทนากับเจ้าของร้านและผู้คนที่นั่งอยู่

ร้านกาแฟเก่าแก่ เป็นที่ชุมนุมของผู้คนในอำเภอ

ถ่ายคนอื่นเยอะแยะ แม่ค้าโรบะ เรียกให้ถ่ายเธอบ้าง บอกว่าขายโรบะตรงนี้มานานกว่า 50 ปีแล้ว

และที่คุณจะตกใจมากก็ตอนที่คิดเงินค่าอาหาร เพราะราคาอาหารที่นี่สมเหตุสมผลอย่างที่มันควรจะเป็นมากๆ (ประมาณ 1 ใน 3 ของราคาอาหารในภูเก็ต)

ขนมจีนแสนอร่อย มีผักให้กินเต็มกระจาด
ผัดไทร้านอร่อยที่ซ่อนตัวอยู่ในซอกบ้าน
กาแฟและติ๋มซำอาหารเช้า
แม่ค้าขนมในตลาด

ถ้าจะสรุปสั้นๆก็คงต้องบอกว่าที่นี่เป็นอย่างที่เมืองไทยจริงๆเป็น ไม่ใช่สิ่งที่ใครดัดจริตอยากจะให้เป็น

ห่างจากตลาดไป 2-3 กิโลเมตร คือชายหาดท้ายเหมืองที่ทอดตัวยาวนับสิบกิโลเมตร

หายหาดที่นี่ยังเป็นอย่างที่ชายหาดควรจะเป็น ไม่มีโรงแรมหรู ไม่มีหาดส่วนตัวของใคร ไม่มีตลิ่งยื่นออกไปในทะเล มีแต่หาดทรายขาวยาวสุดสายตา ที่เราจะเดินชมวิวได้สุดสายตา มีถนนเส้นเล็กๆสงบๆเลียบชายหาด ถนนเส้นนี้เหมาะมากสำหรับการวิ่งออกกำลัง

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมืองตั้งอยู่บนถนนเลียบหาดเส้นนี้ ผมกล้าบอกเลยว่าอุทยานแห่งชาติเล็กๆแห่งนี่เป็นหนึ่งในอุทยานที่มีการจัดการดีที่สุด ตั้งแต่ห้องน้ำที่สะอาดสวยงามราวกับโรงแรมหรู,​ ลานกางเต๊นท์ที่จัดไว้อย่างดี,​บ้านพักที่สวยสะอาด และที่สำคัญที่สุดคือเจ้าหน้าที่ที่ตั้งใจต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยวอย่างน่าชื่นชม

ผมเห็นด้วยกับป้ายนี้นะครับ
ลานกางเต๊นท์อย่างดีห่างหายหาดแค่ข้ามถนน มีจุดให้ชาร์จโทรศัพท์, มีจุดจอดรถบ้าน ยอดเยี่ยมมากครับ

เราปักหลักกันที่นี่ ผูกเปลนอนรับลมชายหาด บางคนไปวิ่งออกกำลัง บางคนออกไปเสี่ยงโชคโดยการตกปลาที่ชายหาด หลายคนเพียงแต่ขอนั่งชมวิวพักสมองพักสายตา

นอกจากร้านอาหารในอุทยานที่สามารถสั่งอาหารอร่อยๆไม่แพ้ร้านอาหารดังๆแล้ว ไม่ไกลออกไปก็มีร้านชาวบ้านๆชื่อร้านบินหลาที่ห่างออกไปแค่ 3-4 กิโลเมตร ที่นี่มีอาหารทะเลสดๆที่ขึ้นฝั่งจากเรือประมงท้องถิ่นปรุงด้วยรสชาติของท้องถิ่นแท้ๆ

ปลากระพงธรรมชาติสดๆ อร่อยสุดครับ

แหล่งท่องเที่ยวดังอีกแห่งของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง คือเขาหน้ายักษ์ ที่อยู่ห่างจากตัวอุทยานไปราวๆ 12 กิโลเมตรบนเส้นทางที่ต้องใช้รถ 4×4 แต่ผมคิดว่าจักรยาน Mountain Bike น่าจะยอดเยี่ยมเลย ครั้งนี้เราไม่ได้เอารถ 4×4 หรือ Mountain Bike มา แต่เราก็ไปหาทางไปเขาหน้ายักษ์จนได้ ผ่านหมู่บ้านท่าดินแดง ซึ่งเป็นเรื่องน่าประทับใจที่ผมจะเขียนถึงในอีกตอนต่างหาก

เขาหน้ายักษ์

ดงต้นเสม็ดขาวระหว่างทางเดินไปเขาหน้ายักษ์

เราก็แค่ใช้ชีวิตวนๆไป วิ่งออกกำลังตอนเช้า, ออกไปนั่งกินกาแฟร้านโกในตลาด, สายๆนั่งทำงานสักหน่อย, เมื่อยหลังก็ผูกเปลนอน, พอแดดอ่อนๆก็ไปตกปลา (ซึ่งไม่ต้องถามว่าได้ปลามั๊ย)  แต่ 4 วันดูเหมือนแทบจะไม่พอ

บอกเลยว่าผมหลงรักที่นี่ และจะต้องกลับมาใช้เวลาที่นี่อีกแน่นอนครับ ผมอยากให้เพื่อนๆได้ไปสัมผัสที่นี่นะครับ แต่ขออย่างเดียว อย่าพยายามเปลี่ยนท้ายเหมืองให้เป็นอย่างอื่นนะครับ

หากคุณจะไป
1. การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือการบินไปลงที่สนามบินภูเก็ต แล้วเช่ารถขับไม่เกิน 50 กิโลเมตรคุณก็จะไปอยู่ในโลกของท้ายเหมือง

2. ที่อุทยานมีลานกางเต๊นท์ และ บ้านพักที่ดีมาก จองได้ที่เว็บไซต์ http://nps.dnp.go.th/reservation.php
หรือ โทรสอบถามที่ 0 7667 9134

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

Leave a Reply

LATEST POSTS

กบต้มน้ำร้อน

เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการหลบอยู่ในห้องแอร์แล้วเปิดเครื่องกรองอากาศให้รอดไปวันๆครับ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วค่อยๆทวีความรุนแรงมาเรื่อยๆ จนหลายคนเริ่มเชื่อว่ามันต้องเป็นอย่างนี้แหละ แก้ไขไม่ได้ ต้องทนต้องปรับตัวกับมันไป ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็จะเหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อที่น้ำค่อยๆร้อนขึ้นทีละน้อยจนสุกทั้งตัวกินได้

ข้าวแช่, ร้านค้าเล็กๆ และ เศรษฐศาสตร์ “ชั่วข้ามคืน”

ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแสนอร่อยเจ้าประจำของผมที่เมืองประจวบ มีแผงขายข้าวแช่อยู่ คนขายเป็นคุณยายใจดี เราคุยกันทุกครั้งที่ผมแวะไป และก็สั่งข้าวแช่ของแกมากิน ครั้งนี้ก็เช่นกัน “เหลืออยู่แค่ 5 ชุด เหมาเลยมั๊ย” คุณยายถาม ครั้งนี้เรามากันหลายคนข้าวแช่ 5 ชุดจึงแทบจะแย่งกันกิน ข้าวแช่ของยาย ก็คล้ายๆกับข้าวแช่ที่หลายๆคนคุ้นเคยแถวเพชรบุรี ไม่ได้มีกับหลายอย่างประดิษประดอยแบบข้าวแช่ที่ขายกันแพงๆในเมืองกรุง เครื่องมีเพียง 2 อย่างคือลูกกระปิทอด กับปลาหวาน แต่อร่อยมากครับ ข้าวและน้ำข้าวแช่นั้นหอมมาก แกเคยเล่าให้ฟังว่าที่หอมอย่างนี้เพราะอบด้วยดอกชมนาดที่ออกดอกในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้และต้องเก็บตอนเย็นจึงจะหอมที่สุด และยังคุยว่าข้าวแช่ของแกนั้นเคยได้รับรางวัลจากการประกวดด้วย อร่อยมาก ชุดหนึ่งไม่น้อยเลย แทบจะอิ่มได้หนึ่งมื้อ...

ของแท้ดั้งเดิม (Authenticity)

เริ่มมันเริ่มจากขณะที่เรากำลังเดินทางกลับจากแค้มป์ในทริปหนึ่ง ผู้การตู้น้องรักก็ชวนเราแวะกินข้าว “พี่ครับ แถวบ้านผมมีศูนย์อาหารเปิดใหม่ มีร้านดังๆมากมาย ขาหมูตรอกจุง, ข้าวหน้าไก่หกแยก ฯลฯ เราแวะกินกันมั๊ยครับ” เท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะจุดประกายให้ผมเริ่มบทสนทนาที่คล้ายคนแก่เล่าเรื่องเก่า เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีร้านโจ๊กเจ้าประจำอยู่ร้านหนึ่ง อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว ใกล้โบ้เบ้ ผมได้กินโจ๊กร้านนี้มาตั้งแต่พ่อไปหาหมอที่นั่น นับย้อนหลังไปได้กว่า 20 ปี ร้านเป็นห้องแถวห้องเดียว อาเจ็กแกต้มโจ๊กขายหม้อเดียวในแต่ละวัน สายๆขายหมดก็เลิก บ้างวันผมมาสายก็ไม่ได้กิน ผู้คนที่แวะเวียนมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนในละแวกนั้น อาซ้อก็มาช่วยทำช่วยขาย ผมแวะไปกินโจ๊กทุกครั้งที่ไปแถวๆนั้น นอกจากโจ๊กของแกอร่อยมากแล้ว อาเจ็กก็เป็นกันเองมาก ต้มน้ำชาร้อนมาให้ผมจิบแก้เลี่ยนจากปาท่องโก๋ที่ผมข้ามถนนไปซื้อมา  เรานั่งคุยกันเสมอ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แกเคยเล่าให้ผมฟังว่าอยู่ย่านนี้มาตั้งแต่เกิด...

คุณค่าที่คลาดเคลื่อน

https://www.youtube.com/watch?v=NF2EMmR3foQ ถ้าคุณใจไม่หนักแน่นพอ ผมไม่แนะนำให้ไปเดินป่าระยะไกล 101 กิโลเมตรที่แม่เงานะครับ ในชีวิตผมเดินป่ามาก็ไม่น้อย แต่การเดินป่าติดกันยาวนาน 9 วัน มันทำให้ผมเปลี่ยนไปมากว่าที่จะคาดคิด มันอาจจะเป็นความยาวนาน อาจจะเป็นสภาพที่ดิบของป่าเขา หรืออาจจะเป็นตัวผมเองอยู่ที่สุดขอบความคิดที่สุกงอมเต็มที่ หรืออาจจะเป็นสิ่งเหล่านี้ประกอบกัน ระหว่างอยู่ในป่าก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เราก็แค่เดินไปทีละวัน มันก็แค่ไกลและหลายวันหน่อยเท่านั้น แต่มาเห็นผลตอนที่ออกจากป่ากลับมาสู่สังคมเมือง ผมพบว่าผมคุยกับใครแทบไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่เรื่องภาษาหรือคำพูด แต่หากเป็นสิ่งที่อยู่ลึกอยู่ใต้การสนทนานั้น เมื่อมีคนคุยเรื่องอะไรขึ้นมาผมก็พบว่าผมไม่สนใจจะฟังเรื่องเหล่านั้น และรู้สึกได้ว่าเรื่องที่ผมอยากจะคุยอยากจะเล่าก็ไม่มีใครอยากฟัง เปิดโซเชี่ยลมีเดียขึ้นมายิ่งหนักขึ้นไปอีก เต็มไปด้วยเรื่องที่ดูแล้วกวนใจ ทนไม่ได้กับการเห็นอะไรมากมายที่ก้าวข้ามเส้นจริยธรรมเพียงเพื่อเรียกร้องความนิยม นอกจากนั้น มองไปรอบตัวเมื่อเห็นสิ่งของมนุษย์สร้างขึ้นและเรื่องราวที่สังคมปรุงแต่งขึ้นมา ล้วนแล้วแต่มองเห็นมันเป็นของปลอมๆกับเรื่องสมมุติ  อะไรที่เราเคยอยากได้อยากมี...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading