ทิเบต 4.0, วัด-วัง-เวอร์ อลังการ

0
8580

 

 

ทิเบต 1.0, วัด-วัง-เวอร์ อลังการ 

ทิเบต ดินแดนในฝัน ดินแดนลี้ลับ มีความน่าอัศจรรย์ และความเป็นที่สุดของโลกอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะคำว่า ที่ราบสูงทิเบต ดินแดนแห่งหลังคาโลก เป็นการท้าทายให้หลายคนต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต รวมทั้งผมด้วยเช่นกัน

เมื่อได้มีโอกาสแบกเป้กล้องท่องเที่ยวถ่ายรูปแล้ว เลยอดเอามาเล่าไม่ได้เกี่ยวกับความสวยงามตามธรรมชาติของภูมิประเทศ ผู้คนที่มีความเคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนานิกายตันตรยานหรือวชิรยานอย่างยิ่ง ในอดีตทิเบตเคยมีวัดและอารามสงฆ์หลายพันแห่ง แต่หลังจากจีนเข้ามาปกครองแล้ว ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 200 แห่ง และเหลือวัดที่สำคัญอีกไม่ถึง 10 วัด ที่ผู้มาเยือนทิเบตจะต้องไปชม ลองดูสถานที่แต่ละแห่งไปกันนะครับ

วัดโจคัง

วัดโจคัง เป็นวัดที่คนทิเบตให้ความนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในแผ่นดินทิเบต ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลาซา เมืองเอกของเขตปกครองตนเองทิเบต ห่างจากพระราชวังโปตาลา ไม่ถึง 2 กม.วัดโจคังมีอายุเก่าแก่มากถึง 1,400 ปี มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ชื่อ โจโวศากยมุนี สูง 3 เมตร เป็นองค์ประธานอยู่

ความเก่าแก่และความศักดิ์สิทธ์ที่คนทิเบตให้ความนับถือ จะต้องมาสักการะที่วัดโจคังแห่งนี้เป็นประจำ แม้จะอยู่ไกลเพียงใดก็ตาม หน้าวัดจะเป็นลานจัตุรัสกว้าง มีเสามนตราสูง และกงล้อแห่งมนตราขนาดใหญ่ มีบทสวดมนต์จารึกอยู่ สำหรับผู้แสวงบุญที่มาวัดแห่งนี้ ว่ากันว่าการหมุมกงล้อ 1 รอบ เท่ากับการสวดมนต์ 40,000 ครั้งทีเดียว

ก่อนที่จะเข้าประตูวัดเข้าไปในบริเวณด้านใน เราจะเห็นคนทิเบตมาสวดมนต์และนอนกราบแบบ “อังคฏางคประดิษฐ์” เป็นจำนวนมาก การที่ได้กราบแบบนี้ถือเป็นการถวายสักการะสูงสุดต่อพระโพธิสัตว์ ด้วยการให้ร่างกายสัมผัสพื้น คือ หน้าผาก 1, หน้าอก 1, ฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง, เข่าทั้ง 2 ข้าง และปลายเท้าทั้ง 2 รวม 8 จุดด้วยกัน

ภายในตัววัดแบ่งเป็น 3 ชั้น มีระเบียงโดยรอบ บนระเบียงชั้น 2 เราจะเห็นหลังคาที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดนี้หุ้มด้วยทองคำแท้ เปล่งประกายแวววาวมาก เป็นรูปกงล้อธรรมจักรอยู่ตรงกลาง ด้านซ้าย-ขวาเป็นกวางนอนหมอบหันหน้าเช้าหาธรรมจักร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการปฐมเทศนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน

ในอดีตพระดาไลลามะเคยใช้วัดแห่งนี้เป็นที่ประทับด้วย ภายนอกวัดล้อมรอบด้วยถนนแปดเหลี่ยม ทุกๆวันจะพลุกพล่านไปด้วยผู้คน เพราะเป็นแหล่งช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวและของคนทิเบตเอง แต่แปลกพอเราเดินเข้าไปในบริเวณวัด กลับเงียบสงบ ร่มเย็นและเต็มไปความเคร่งขรึม กับความศรัทธาของผู้คน ด้านในตัวอาคารต่าง ๆ ห้ามถ่ายรูปทุกชนิด เป็นกฏตายตัวของทุกวัด จะมีเจ้าหน้าที่ของวัดยืนเฝ้าเป็นระยะ สามารถถ่ายภาพได้แต่ภายนอกอาคารเท่านั้น

บริเวณทางเข้าหน้าวัดโจคัง
หมุนกงล้อมนตรา 1 รอบเท่ากับการสวดมนต์ 40,000 ครั้ง
เดินสวดมนต์รอบเสาแห่งมนตรา
การเผาใบสนหอม ให้ควันลอยขึ้นไปในอากาศ เพื่อถวายสักการะแด่พระศักยะมุนี
มองจากระเบียงวัดออกไป จะเห็นเสามนตราและพระราชาวังโปตาลาอยู่ไม่ไกล

หลังคาหุ้มด้วยทองคำแห้
รูปธรรมจักรและกวาง 2 ตัว แสดงความหมายแห่การปฐมเทศนาของพระพุทธเจ้า
บนระเบียงชั้น 2
ลายประดับตามหัวเสาภายในวัด
ควันจากการเผาใบสนหอมลอยขึ้นสู่สวรรค์
กิจกรรมบนถนนแปดเหลี่ยม

 

Leave a Reply